Hotline
Tài liệu
Tuyển dụng
Chat

IELTS Academic Writing Task 2 là bài viết thứ hai trong số hai bài viết của kỳ thi IELTS. Mặc dù Task 1 không hề dễ, nhưng hầu hết học sinh đều thấy IELTS Writing Task 2 khó hơn. Mục đích của hướng dẫn này là giúp bạn có thể tự học IELTS 6.0 với các kỹ năng IELTS Writing Task 2 mà bạn cần để làm tốt phần thi quan trọng này của kỳ thi IELTS.

Ngoài những kiến thức cơ bản về IELTS Writing Task 2, chúng tôi sẽ trình bày cách tổ chức bài luận của bạn, các dạng câu hỏi bạn sẽ thấy trong ngày thi và chia sẻ các tài nguyên luyện tập yêu thích của chúng tôi.

Tự học IELTS 6.0 bắt đầu với Writing Task 2 (Phần 1) 1

IELTS Writing Task 2 những điều cơ bản

IELTS Writing Task 1 vs. IELTS Writing Task 2

IELTS Academic Writing Task 2 bao gồm việc soạn một bài luận chính thức gồm 4 - 5 đoạn trong 40 phút. Phần đầu tiên — Nhiệm vụ 1 — bạn chỉ mất 20 phút. Tại sao phải dành nhiều thời gian hơn cho IELTS Writing Task 2? So sánh cơ bản này đưa ra một vài lý do cho việc này:

Điểm: Nhiệm vụ 2 được tính nhiều hơn vào điểm phần Viết của bạn

  • Nhiệm vụ 1 = 1/3 số điểm của bạn
  • Nhiệm vụ 2 = 2/3 số điểm của bạn

Số lượng từ tối thiểu: Nhiệm vụ 2 dài hơn

  • Nhiệm vụ 1 = tối thiểu 150 từ
  • Nhiệm vụ 2 = tối thiểu 250 từ

Lập kế hoạch trả lời của bạn: Các câu hỏi của Nhiệm vụ 2 đòi hỏi nhiều suy nghĩ hơn

  • Nhiệm vụ 1 = chuyển thông tin từ hình ảnh thành văn bản
  • Nhiệm vụ 2 = trả lời một câu hỏi mở / trừu tượng mà không có câu trả lời rõ ràng hoặc chính xác.

Hãy cùng xem một số mẹo viết luận IELTS cơ bản cho IELTS Writing Task 2:

Câu trả lời viết tay (dành cho IELTS trên giấy)

Mặc dù kỳ thi IELTS trên máy tính đang ngày càng trở nên phổ biến, nhưng phần lớn các thí sinh vẫn làm bài thi IELTS trên giấy tốt. Nếu IELTS của bạn là một kỳ thi trên giấy, các câu trả lời của bạn sẽ được viết tay. Trong trường hợp đó, điều cần thiết là bạn phải viết tay các bài luận thực hành của mình cho phần Task 2. Viết tay giúp bạn phát triển cảm giác về nhịp độ. Nói cách khác, bạn sẽ học được cách viết nhanh (hoặc chậm!) Bằng bút chì trên giấy bằng tiếng Anh.

Điều quan trọng, như bạn có thể biết, điểm quý giá sẽ bị trừ nếu bạn không đáp ứng các yêu cầu về từ tối thiểu trong phần Viết. Nhưng thật lãng phí thời gian để đếm số từ của bạn trong ngày thi. Nếu bạn thực hiện thêm bước sử dụng phiếu trả lời IELTS Writing Task 2 chính thức, bạn có thể thấy số lượng từ bạn thường viết trên mỗi trang. Bạn sẽ không phải đếm vì bạn sẽ biết số lượng từ đó trông như thế nào trong phiếu trả lời IELTS. Luyện tập trên giấy trả lời chính thức cho bạn cảm giác chính xác hơn về số từ mà bạn phải viết sẽ cần trông như thế nào trong ngày thi. Dài khoảng bao nhiêu,...

Thời gian

Tốc độ viết khác nhau rất nhiều ở mỗi học sinh. Cách bạn phân bổ thời gian phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ bạn có thể viết. Bạn càng thực hành nhiều câu trả lời của Bài tập 2, bạn sẽ càng trở nên nhanh hơn. Mục tiêu của bạn là dành đủ thời gian cho ba việc sau:

  • Lập kế hoạch viết tiểu luận từ 2 đến 5 phút
  • Viết 25-32 phút
  • Chỉnh sửa 5 phút (hoặc hơn nếu có thể)

Khi bạn luyện tập, hãy cố gắng cắt giảm lượng thời gian cần thiết để lập kế hoạch trả lời trước khi viết. Một số học sinh có thể mất tới 10 phút để động não và lập kế hoạch. Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, sử dụng 10 phút khi bắt đầu sẽ lấy đi quá nhiều thời gian cho việc viết và chỉnh sửa. Tôi thường khuyên bạn nên lập kế hoạch từ ba đến năm phút như một mục tiêu hợp lý. Bạn trả lời càng nhiều câu hỏi thực hành, bạn càng nhanh chóng nảy ra ý tưởng trước khi viết.

Academic/Formal Writing

IELTS mong muốn bạn sử dụng phong cách viết học thuật / trang trọng. Điều này có nghĩa là bạn nên sử dụng cùng một loại ngôn ngữ mà bạn sử dụng khi viết báo cáo cho công việc hoặc một bài luận cho trường học. Rõ ràng, bạn sẽ tránh sử dụng các từ "lóng". Bạn cũng sẽ viết thành câu hoàn chỉnh và sử dụng dấu câu thích hợp. Dưới đây là một số tính năng bổ sung của văn bản học thuật / trang trọng cần ghi nhớ cho Nhiệm vụ 2:

Sắp xếp các ý tưởng thành các đoạn văn riêng biệt: Bạn sẽ mất điểm nếu không chia bài luận của mình thành các đoạn văn. Trong phần tiếp theo của bài đăng này, tôi đã bao gồm một mẫu câu trả lời IELTS Writing Task 2. Mẫu này bao gồm các đoạn văn cần thiết mà bạn nên đưa vào câu trả lời Nhiệm vụ 2 của mình. Nói chung, bài luận của bạn phải có một đoạn giới thiệu, 2 - 3 đoạn thân bài và một phần kết luận.

Viết thành câu hoàn chỉnh: Đảm bảo mỗi câu bạn viết có một mệnh đề độc lập với chủ ngữ và động từ. Khi bạn viết các câu phức tạp hoặc ghép, hãy sử dụng các “đầu nối” như liên từ phối hợp (and, but, so, etc) hoặc liên từ phụ (when, although, because, etc).

Tránh lặp lại các từ và ý tưởng: Ý tưởng của bạn nên chuyển từ ý này sang ý khác một cách hợp lý, và bạn nên thể hiện vốn từ vựng của mình bằng cách tránh thừa (không lặp đi lặp lại các từ giống nhau).

Tránh “tiếng lóng”: Tiếng Anh bạn nghe thấy trong phim hoặc đọc trên mạng xã hội thường không phù hợp với cách viết chính thức. Đó là một vấn đề lớn khi sử dụng những từ như “dude” hoặc cách viết như “U” (nghĩa là “you”) trong IELTS.

Giọng điệu chu đáo và trung tính: Bài viết mang tính học thuật / trang trọng có giọng điệu rất cẩn thận và chu đáo. Nó hiếm khi nghe có vẻ tức giận, phấn khích hoặc quá chắc chắn về một ý tưởng. Tốt nhất là tránh khái quát hóa rộng rãi trong các sáng tác chính thức / hàn lâm. Dưới đây là một số ví dụ để chứng minh:

Không học thuật: I hate this idea! (Quá phấn khích / tức giận)
Học thuật: This idea has some problems to consider.

Không học thuật: Everyone is distracted by cell phones these days.(quá rộng và khái quát)
Học thuật: Many people are distracted by cell phones these days.

Không học thuật: I have the best solution to the problem. (quá chắc chắn)
Học thuật: I would suggest this solution to the problem.

Tự học IELTS 6.0 bắt đầu với Writing Task 2 (Phần 1) 2

Ví dụ và tổ chức bài luận IELTS Academic Writing Task 2

Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét cấu trúc tổng thể của một câu trả lời IELTS Writing Task 2. Tuy nhiên, trước khi chúng ta đi đến điều đó, chúng ta hãy xem qua một câu hỏi mẫu của Nhiệm vụ 2. Đọc qua và dành một chút thời gian để suy nghĩ: Bạn sẽ trả lời như thế nào?

IELTS Writing Task 2 Sample Question

Parents should not pressure their children to choose a particular profession. Young people should have the freedom to choose a career path they like.
To what extend do you agree or disagree?

Lập kế hoạch trước khi viết

Khi bạn gặp câu hỏi IELTS Writing Task 2 lần đầu tiên, hãy cố gắng quyết định xem bạn sẽ thực hiện quan điểm nào khá nhanh. Thật không may, IELTS không cho bạn nhiều thời gian để làm điều này. Làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn, rất có thể bạn sẽ không có ý kiến mạnh mẽ, phát triển tốt về chủ đề này. Đừng lo lắng. Các câu hỏi của Nhiệm vụ 2 là (có chủ đích) gây tranh cãi, không có câu trả lời rõ ràng là "đúng".

May mắn thay, không giống như một bài luận bạn có thể viết cho công việc hoặc trường học, việc trình bày ý kiến ​​thực sự của bạn về IELTS không quan trọng. Hãy nhớ rằng, IELTS là một bài kiểm tra tiếng Anh. Nó không phải là một bài kiểm tra những gì bạn biết về chủ đề của câu hỏi Nhiệm vụ 2 của bạn. Mặc dù bạn nên trình bày các ý tưởng hợp lý một cách rõ ràng và hợp lý, bạn có thể tranh luận bất kỳ mặt nào của câu hỏi và làm tốt. Do đó, thay vì lo lắng về việc (và dành thời gian) xây dựng ý kiến ​​thực sự của bạn về chủ đề Nhiệm vụ 2, hãy tự hỏi bản thân câu hỏi sau:

"Cách dễ nhất để tôi trả lời câu hỏi này là gì?"

Bạn có thể nhanh chóng nghĩ ra một số ý chính và / hoặc ví dụ cho một mặt của lập luận không? Ngay cả khi những ý tưởng này không thể hiện đầy đủ quan điểm của bạn, chỉ cần thực hiện chúng trong kỳ thi IELTS. Bạn không muốn mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ về cách bày tỏ ý kiến ​​thực sự của mình.

Khi bạn đã chọn quan điểm cho câu hỏi của mình, bạn có thể lập kế hoạch / động não. Dưới đây là một số lưu ý khi lập kế hoạch cho câu hỏi Mẫu 2 của chúng tôi (đã giới thiệu ở trên). Vào ngày thi, bạn sẽ không có biểu đồ như thế này để điền vào. Biểu đồ chỉ giúp làm cho thông tin trong bài đăng này dễ đọc hơn. Về cơ bản, mục tiêu của bạn trong giai đoạn lập kế hoạch là đưa ra ý tưởng chính cho mỗi đoạn trong bài luận của bạn. Chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn từng đoạn này bên dưới bảng sau.

Tự học IELTS 6.0 bắt đầu với Writing Task 2 (Phần 1) 3

Viết bài luận của bạn

Khi bạn đã hoàn thành một số kế hoạch ban đầu, bạn đã sẵn sàng đi sâu vào viết. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cách sắp xếp câu trả lời trong Bài viết Học thuật 2 theo từng đoạn. Sau khi bạn đọc về từng đoạn, hãy xem bài văn mẫu Task 2 ngay bên dưới phần này để làm ví dụ.

Đoạn giới thiệu
Phần giới thiệu là một yếu tố rất quan trọng trong bài luận Task 2 của bạn. Thực hành giới thiệu thực sự có thể mang lại hiệu quả, ngay cả khi bạn không theo dõi và viết đầy đủ bài luận thực hành mỗi lần. Nhiều sinh viên gặp khó khăn ngay từ đầu, không biết làm thế nào để trả lời câu hỏi trong phần mở đầu. Hãy xem những việc cần làm.

Phần giới thiệu IELTS Writing Task 2 có thể ngắn gọn và đơn giản. Mục tiêu của bạn nên giới thiệu hai câu. Có hai phần chính của phần giới thiệu Nhiệm vụ 2 mọi lúc:

Trình bày chủ đề: Trong câu đầu tiên của phần giới thiệu, bạn chỉ cần diễn giải lại chủ đề được mô tả trong lời nhắc câu hỏi của mình. Nói cách khác, hãy tìm cách trình bày chính xác chủ đề bằng lời của bạn. Cố gắng tránh sử dụng các từ và cụm từ giống như đề bài.

Thesis: Sau khi trình bày chủ đề, bạn cần đưa ra quan điểm của mình về chủ đề đó. Đây là luận điểm của bạn. Đó là một câu thể hiện ý chính của bài văn của bạn. Tối thiểu, bạn cần phải cung cấp câu trả lời chung cho câu hỏi gợi ý trong luận án của bạn: “I believe that…”, or “I agree that…”. Một luận điểm thực sự tuyệt vời cũng giới thiệu các ý chính của mỗi đoạn thân bài một cách tổng quát. Hãy xem bài văn mẫu dưới đây. Chú ý cách luận điểm giới thiệu ý chính của cả hai đoạn thân bài.

Quan trọng! Bạn PHẢI trả lời câu hỏi tiểu luận trực tiếp trong luận án của bạn. Học sinh đôi khi bị mất điểm vì luận điểm của họ không trả lời câu hỏi trực tiếp. Đọc kỹ lời nhắc câu hỏi của bạn và đảm bảo rằng bài luận của bạn sẽ trả lời được mọi phần của câu hỏi.

2-3 đoạn nội dung: Hai (hoặc nếu cần, ba) đoạn trong bài luận IELTS Task 2 là cơ hội để bạn giải thích luận điểm của mình. Mỗi đoạn thân bài nên trình bày MỘT điểm chính. Nếu câu hỏi của bạn bao gồm nhiều câu hỏi, bạn nên viết một đoạn nội dung cho mỗi câu hỏi. Điểm chính của mỗi đoạn thân bài phải liên quan trực tiếp đến luận điểm của bạn trong phần mở đầu. Sử dụng các chi tiết hỗ trợ và / hoặc ví dụ để giải thích điểm chính của bạn trước khi chuyển sang đoạn nội dung tiếp theo.

Phần kết luận: Đừng dành nhiều thời gian cho kết luận của bạn. Phần kết luận IELTS Task 2 tốt nên dài một hoặc hai câu. Đơn giản chỉ cần diễn giải lại luận điểm và các điểm chính từ các đoạn thân bài để kết thúc bài luận của bạn. Điều này có nghĩa là bạn nên tránh sử dụng các từ, cụm từ và cấu trúc câu giống như câu luận điểm của bạn. Chắc chắn không sao chép từng câu từng chữ như kết luận của bạn.

Ví dụ mẫu

Some parents may worry that pushing their children towards a particular career could be harmful. While I agree it is unwise to predetermine a child’s profession, parents should still offer guidance through open communication.

Young people need freedom to make choices, especially when it comes to their careers. Even parents who agree with this idea may still feel some anxiety about it. Ultimately, most parents hope their children will be financially secure. Deep down some parents may also want their children to choose prestigious careers, or jobs that will impact society in some way. These wishes are normal and not necessarily harmful. Yet, it can be problematic if these desires turn into firm expectations. In such cases, the main motivation for a child becomes fear of disappointing her parents. It can lead to resentment if she spends her life doing something she doesn’t enjoy. With freedom to explore, by contrast, she can take ownership of her career decisions and develop internal motivation to reach her goals.

Yet, offering a child freedom does not imply that parents should be absent. To the contrary, parents should strive to foster open communication about career decisions. If a child’s aspirations do not line up with his parents’ wishes, he may fear that approaching them could lead to judgement and confrontation. However, if he feels that his parents will listen carefully and maintain an open attitude, he may let down his guard and welcome their feedback. When this happens, parents can provide guidance and, importantly, even critiques of their child’s plans. In this way, open communication creates opportunities for young people to benefit from their parents’ wisdom and experience.

In conclusion, even though parents should avoid pressuring their children to follow specific career paths, they should not abandon the discussion. Parents should strive to create an environment where they can offer caring guidance through open communication.

Mời các bạn tiếp tục đọc phần 2 của bài viết để hiểu thêm về IELTS Writing nhắm tới band điểm 6.0.

Bình luận
Đăng ký nhận tư vấn miễn phí
Hỗ trợ trực tuyến