Luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu, cam kết đầu ra - IELTS LangGo ×

Tổng hợp 9 sai lầm khi làm IELTS Writing task 2 khiến bạn khó đạt 7+

Nội dung [Hiện]

IELTS Writing là kĩ năng khó nhai đối với bất kì ai đang học IELTS nói chung. Phần thi này đòi hỏi về nền tảng tiếng anh vững chắc cùng góc nhìn, kỹ năng tư duy để đánh giá được trình độ tiếng Anh của bạn.

Có nhiều người sẽ bị mắc kẹt ở kĩ năng nay khi luyện rất nhiều đề nhưng không tiến bộ, không thể lên điểm, đặc biệt là đối với Task 2 khó nhăn. Hôm nay, cùng IELTS LangGo khám phá 9 sai lầm khi làm IELTS Writing task 2 khiến bạn khó đạt 7+ và bỏ túi cách khắc phục để bứt phá band điểm nhé.

Những sai lầm bạn cần tránh để cải thiện điểm IELTS Writing task 2

Những sai lầm bạn cần tránh để cải thiện điểm IELTS Writing task 2

1.Tổng quan về IELTS Writing task 2

IELTS Writing task 2 là một trong 2 phần trong kì thi IELTS Academic Writing Test. Độ dài yêu cầu của IELTS Writing task 2 là 250 từ và chiếm ⅔ số điểm của cả phần thi Viết. Vì vậy, người viết cần dành nhiều thời gian cho Task 2 và cần luyện tập khá kĩ để đạt được mức điểm mong muốn.

Bài viết đánh giá góc nhìn của thí sinh, vẫn có sự chủ quan của người chấm. Vì vậy, task 2 vẫn có đầy đủ 4 tiêu chí chấm điểm theo cấu trúc bài IELTS Writing chung cho cả 2 phần thi:

4 tiêu chí chấm điểm Ielts Writing task 2

4 tiêu chí chấm điểm Ielts Writing task 2

Về tiêu chí Task achievement: Tiêu chí này đánh giá khả năng đọc hiểu, tư duy phản biện để trả lời câu hỏi được thể hiện trong bài Viết.

  • Để đạt điểm cao ở tiêu chí này, bạn cần đáp ứng tối thiểu 3 ý:
  • Xác định đúng luận điểm, và trả lời đúng trọng tâm vấn đề
  • Các luận điểm đưa rõ ràng, luận cứ phải hỗ trợ làm rõ luận điểm chính
  • Ví dụ xác thực, cụ thể và thể hiện được luận điểm ở trên.

Lưu ý: Khác với viết văn tiếng Việt, Writing IELTS yêu cầu ngắn gọn nhưng dễ hiểu. Vì vậy, người viết cần xác định rõ các ý, có sự liên kết với nhau giúp người đọc dễ hiểu.

Về tiêu chí Coherence và Cohesion: Tiêu chí này chú ý tới sự mạch lạc, liên kết giữa các câu, các đoạn. Vậy thế nào là mạch lạc trong diễn đạt? Thí sinh cần đáp ứng ngay những điều sau:

  • Bài viết nên đáp ứng đủ lượng chữ tối thiểu, lượng chữ nên có trong bài là 260 - 270 từ
  • Dàn ý có tính logic, hợp lý để đảm bảo được sự thống nhất trong lập luận.
  • Cân đối giữa các đoạn, các ý để đảm bảo khai thác được luận điểm chính, phụ đầy đủ.
  • Từ nối là yếu tố cần thiết để liên kết các câu, các đoạn thêm mạch lạc.

Về tiêu chí Lexical Resource: bộ từ vựng được sử dụng thể hiện được mức độ từ vựng mà bạn thu thập được. Nhưng thí sinh cũng cần lưu ý những điểm sau:

  • Đảm bảo từ sử dụng là từ “formal”, trang trọng chứ không thuộc văn nói, khẩu ngữ. Hiểu rõ các từ khi sử dụng, tránh sử dụng các từ quá cao cấp khiến bài viết khó hiểu.
  • Các từ sử dụng nên đảm bảo trong cùng một trường từ vựng của chủ đề.

Về tiêu chí Grammatical Range and Accuracy: Sử dụng chính xác các cấu trúc ngữ pháp. Vậy điều gì cần lưu ý về việc sử dụng các ngữ pháp:

  • Đảm bảo các thì (thì hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn,...) phù hợp với đề bài. Đôi lúc, người viết quá tập trung vào nội dung mà quên mất thì của đề bài. Điều này khiến phần ngữ pháp của bài viết sai toàn bộ.
  • Sử dụng câu trần thuật, câu nhận xét cùng các luận điểm kèm theo để thể hiện được góc nhìn của bản thân
  • Sử dụng đa dạng các kiểu câu: mệnh đề quan hệ, cấu trúc TO + V-ING, câu điều kiện,... để làm đa dạng cấu trúc trong bài.

Nắm được các tiêu chí này, bạn sẽ hạn chế được nhiều sai lầm khi làm bài IELTS Writing task 2 hơn. Sau đây là 9 sai lầm thường thấy ở thí sinh khi làm IELTS Writing Task 2.

2. Tổng hợp 9 sai lầm khi làm bài IELTS Writing Task 2 và cách khắc phục

Mặc dù học lâu hay mới bắt đầu học, đa phần người học sẽ mắc phải những rào cản khác nhau khiến việc học IELTS Writing task 2 vô cùng khó khăn. Cùng điểm qua những sai lầm khi làm bài IELTS Writing task 2 thường gặp dưới đây.

2.1. Không đáp ứng tiêu chí về Task Response

Lỗi 1: Câu trả lời sai đề

Đối với tiêu chí Task Response, các thí sinh thường mắc lỗi do chưa xác định đúng dạng đề trong câu hỏi. Việc xác định đúng dạng đề sẽ giúp người viết tìm ra dàn bài phù hợp, giúp cải thiện tiêu chí Task Response.

IELTS Writing task 2 có các dạng bài chính như:

  • Cause - Effect/Solution (Nguyên nhân - Ảnh hưởng/ giải pháp cho vấn đề),
  • Discussion (Thảo luận về vấn đề),
  • Opinion (Đưa ra ý kiến với đối tượng, hiện tượng) và
  • Mixed (có sự giao thoa giữa các dạng trên).

Trong đó, với các đề bài nghiêng về Opinion (thường có các cụm từ như “Do you think…?”. “Do you agree or disagree…”, “To what extent do you agree or disagree..?,trong câu hỏi) hay các dạng câu hỏi tương tự thì người viết cần phải bày tỏ lập trường của chính mình đối với quan điểm đưa ra trong đề bài.

Để đáp ứng tiêu chí Task Response, bạn cần thể hiện 1 ý kiến cụ th với lập trường trường rõ ràng ngay từ phần mở bài thì mới được điểm.

Vì vậy, lập dàn ý với ý kiến rõ ràng ngay từ đề bài giúp phần trả lời có sự thuyết phục, và đáp ứng được yêu cầu của đề bài. Người viết ở phần kết bài nên có phần tóm tắt lại lập trường của chính mình để nhấn mạnh được góc nhìn của người viết.

Nhưng, với các đề bài còn lại, sự cân bằng giữa các khía cạnh của vấn đề được đề cao hơn để đảm bảo được tính khách quan cho đề bài. Phần ý kiến, lập luận nên được đưa vào trước phần kết bài để thể hiện tư duy phản biện của chính mình với câu trả lời.

Chú ý điều này giúp bạn hạn chế sai lầm khi làm bài IELTS Writing Task 2 và đạt được điểm cao hơn.

Lỗi 2: Đưa ví dụ không hợp lý

Đưa ví dụ không phù hợp sẽ làm giảm độ thuyết phục cho phần viết của bạn. Nhưng, nhiều thí sinh vẫn đưa ra ví dụ với thông tin chung chung:

Ví dụ:

  • For example, people can help the government clean up the beach.

Đây là lỗi thường xuất hiện ở bài làm, thể hiện được thiếu quan tâm của thí sinh tới cuộc sống.

Hay việc thí sinh hay đưa ra ví dụ không liên quan tới luận điểm trong bài cũng thường xuất hiện.Việc lấy ví dụ trở nên vô nghĩa khi phần dẫn chứng sẽ không bổ trợ được cho phần luận điểm của bài.

Xét ví dụ dưới đây:

  • Individuals and government agencies must be more responsible for the environmental problem. For example, people in Viet Nam raise the community's funds to deforestation.

Sự thiếu liên kết nguyên nhân là người viết chưa hiểu rõ được mối liên quan giữa luận điểm và dẫn chứng. Điều này khiến cho hai câu bị rời rạc, làm thiếu sức thuyết phục cho bài viết.

2.2 Viết câu sai ngữ pháp (Tiêu chí Grammar):

Sử dụng sai ngữ pháp trong IELTS Writing là 1 sai lầm khá phổ biến trong IELTS Writing, nhất là với những bạn chưa vững căn bản. Có thể điểm qua các lỗi tiêu biểu dưới đây và cách khắc phục.

Đừng cẩn thận với sai lầm về Ngữ pháp trong bài thi IELTS Writing Task 2

Đừng cẩn thận với sai lầm về Ngữ pháp trong bài thi IELTS Writing Task 2

Lỗi 1: Lạm dụng đại từ nhân xưng

Trong bài viết IELTS WRITING Task 2, việc sử dụng đại từ nhân xưng thể hiện sự thiếu trang trọng, khách quan cho bài viết. Đặc biệt, thí sinh đi thi dễ bị mắc phải khi gặp những dạng đề yêu cầu nêu lên cảm nghĩ và đưa ra góc nhìn riêng.

Từ “you” thường là đại từ nhân xưng được nhiều thí sinh sử dụng. Tuy nhiên, từ này mang tính phiến diện và dễ mang tính quy chụp ý kiến cá nhân cho người chấm bài. Vì vậy, hạn chế sử dụng đại từ nhân xưng sẽ giúp câu văn khách quan hơn, ví dụ như:

  • For example, when you go to the supermarket in the USA, the price of vegetables is always higher than others.

→ For example, when people go to the supermarket in the USA, the price of vegetables is always higher than others.

Ngoài ra, sử dụng mẫu câu bị động hay lối viết gián tiếp là một cách hay giúp thể hiện được quan điểm riêng. Ví dụ như, với một số đề mẫu:

  • Some people think that all teenagers should be required to do unpaid work in their free time to help the local community. They believe this would benefit both the individual teenager and society as a whole. Do you agree or disagree?

→ In my opinion, teenagers should be required to take part in public activities in their local community.

  • Some people think personal happiness is closely related to economic success, while others believe that it depends on other factors. Discuss both views and give your opinion.

→ On balance, I would argue that although it is not realistic to prove the strong relationship between personal happiness and economic success, the level of happiness depends on the interests and lifestyles of each individual.

Lỗi 2: Nhầm lẫn giữa V-ing và to V

Trong quá trình sử dụng, nhiều người viết vẫn còn xác định sai dạng động từ đi sau. Cùng IELTS LangGo điểm lại một số động từ đi kèm với mỗi dạng trên:

  • Các động từ đi cùng V-ing: suggest, imagine. give up, finish, enjoy, deny, consider, carry on, avoid, admit, delay, excuse, finish,
  • Các động từ đi kèm với To - V: determine, keep, involve, offer, help, deserve,...

Còn một dạng có thể đi kèm với hai dạng trên V-ING and TO V, tùy thuộc vào nghĩa của tình huống câu đang sử dụng.

Ví dụ như:

  • Regret:
  • Regret + V-Ing: hối hận (dạng thông thường)

I regret abandoning you in that tough period.

  • Regret + To V (say/ tell, inform): hối hận, rất tiếc (dạng trang trọng hơn)’

I regret to inform you not be suitable with the needs of our requirement in the position.

  • Go on:
  • Go on + V-Ing: tiếp tục làm một việc gì đó

She goes on to work as a manager after maternity leave.

  • Go on to V: nói hoặc làm một điều gì đó mới

What proportion of people who are HIV-positive go on to develop AIDS?

2.3 Mắc lỗi về Coherence và Cohesion

Lỗi 1: Sử dụng từ nối không phù hợp

Lỗi sử dụng từ nối không phù hợp thường xảy ra với dạng bài Cause/Solution. Sau khi bạn viết một đoạn, từ “because” là chữ mở đầu đoạn tiếp theo. Với đề: Students leave high school without learning how to manage their money. What are the reasons and solutions for this issue?

Đoạn văn đầu, người viết nêu ra được cụ thể về hiện tượng thiếu kiểm soát trong chi tiêu của học sinh và lý do. Trong đoạn tiếp theo, thí sinh thường mắc phải lỗi sai ở câu nối như:

Because of the above phenomenon, there are two solutions addressing the issues.

Theo tình huống, đoạn trước là nêu lên nguyên nhân và đoạn thứ tiếp theo đưa ra cách giải quyết thay vì kết quả. Sử dụng “because” ở đây không hợp lý, khiến giảm điểm ở tiêu chí Coherence and Cohesion. Các bạn làm bài lưu ý thêm để tránh mất điểm oan.

Lỗi 2: Nhầm lẫn về các cặp liên từ:

- Nevertheless vs however:

Hai từ này được xem là giống nhau nhưng chúng không thể thay thế được nhau trong một số trường hợp. Điển hình như

→ The number of new enrolments from overseas increased significantly in the shown period. Nevertheless, the figures for local students witnessed a slight decrease.

Trong trường hợp này, sử dụng nevertheless không phù hợp về nghĩa. “However” mới là từ phủ hợp để thể hiện mối quan hệ trái ngược nhau giữa hai câu.

- While vs meanwhile

Các bạn mới bắt đầu viết hoặc nền tảng chưa vững vàng thường mắc lỗi về cặp từ này. Trong khi while chỉ về hành động đang diễn ra trong cùng thời điểm, thường chỉ về sự tương phản:

  • While the campaign has many issues,leader of team does not agree that it cannot be solved (Trong khi chiến dịch này có nhiều vấn đề, chị trưởng phòng không đồng ý việc nó không thể giải quyết được.)

Meanwhile lại thể hiện khoảng thời gian giữa hai sự việc, trong cùng một lúc

  • She will buy some shirts at the weekend, but meanwhile she does not know what to wear. (Cô ấy mua rất nhiều áo ở cuối tuần, nhưng trong lúc đó cô ấy cũng không biết nên mặc gì.)

2.4 Lỗi sử dụng từ vựng (Lexical Resource)

Bạn có thể đã học về cách ăn điểm điểm Lexical Resource trong IELTS Writing nhưng nếu bỏ qua việc tìm hiểu các lỗi hay mắc ở tiêu chí này thì sẽ khó mà lên điểm được. "Learn from mistakes" là 1 cách học rất hiểu quả nên đừng quá chăm chú vào các bí kíp mà hay kết hợp hài hòa.

Lỗi sử dụng từ vựng - nhiều bạn dễ mắc phải khi học Writing task 2

Lỗi sử dụng từ vựng - nhiều bạn dễ mắc phải khi học Writing task 2

Lỗi 1: Sử dụng nhiều từ cao cấp (Word choice)

Trong lầm tưởng của người học, sử dụng những từ ngữ thuộc các cấp C1, C2 sẽ giúp bài thi đạt được điểm cao nhiều hơn. Điều này dẫn tới sự nhồi nhét các từ hay, nhưng sau bài thi lại chẳng thể áp dụng được. Chính sai lầm lớn này khiến các bài writing task 2 của bạn khó để đạt điểm cao.

Việc cố gắng áp dụng các từ khó khiến câu trở nên vô nghĩa, hoặc không phù hợp với ngữ cảnh. Điều này khiến lập luận giảm đi độ tin cậy, ít thuyết phục hơn. Vì vậy, người học nên học các từ cùng một chủ đề và áp dụng đúng cách sẽ cải thiện được phần diễn đạt.

Lỗi 2: Sử dụng nhiều từ mang tính tuyệt đối:

Việc sử dụng những từ thể hiện chắc chắn, tuyệt đối (always, never, absolutely,...) khiến bài thi của bạn dễ mất điểm trong mắt người chấm. Bởi vì chẳng điều gì tồn tại mang tính tuyệt đối. Ngoại trừ những hiện tượng tự nhiên, tất cả cách nhìn nhận, hiện thực đều chỉ có mức độ chắc chắn vừa phải.

Ngoài ra, cả khi bạn chắc chắn sự kiện đó, sử dụng “can, could, may, might” hoặc “it's likely that” sẽ giúp lập luận của bạn hợp lý hơn. Người đón nhận sẽ cảm giác thoải mái hơn khi xem xét về quan điểm của bạn.

Lỗi 3: Sử dụng nhiều từ đại trà, văn nói (Informal language)

Trong thói quen học, đa phần người học chỉ học từ, nghĩa, cách dùng và ít quan tâm đến ngữ cảnh sử dụng. Điều này khiến bài viết mất tính trang trọng, học thuật như yêu cầu của phần Writing task 2.

Điển hình như, người làm bài thường sử dụng rất nhiều cụm “A lot of, lot of hay plenty of”” để diễn tả số lượng nhiều. Nhưng, đây là những từ thuộc văn nói và khiến bài viết của bạn thiếu độ trang trọng. Bộ cụm từ sau giúp bạn thay thế cụm trên, đảm bảo được tính học thuật cao như:

  • Some, several: một vài

There are some benefits of wearing uniforms. (Có một vài lợi ích của việc mặc đồng phục).

There are several reasons why the government should support the tuition fee for students who are under 12 years old.(Một vài lý do vì sao chính phủ nên hỗ trợ học phí cho các em học sinh dưới 12 tuổi).

  • AN INFLUX OF: một lượng lớn đi về đâu đó

Từ này mang nghĩa là một lượng lớn người hoặc vật đổ về đâu, tập trung tại đâu đấy.

The large influx of people to America was due to war in the 1990s. (Dòng người lớn đổ về sống ở Mỹ là do chiến tranh vào năm 1990.)

Lưu ý thêm: Ngoài các điểm trong, việc giữ vững tâm lý cùng kiểm soát thời gian cũng là hai yếu tố giúp bạn cải thiện band điểm. Nếu không phân bổ thời gian hợp lý, việc không đọc kỹ câu hỏi cùng áp lực thời gian khiến chất lượng bài thi của bạn không như mong đợi. Vì vậy, giữ cho mình trạng thái sẵn sàng, tự tin sẽ là động lực giúp bạn phát huy hết tài năng của mình.

Hy vọng sau bài viết này, bạn đã khám phá những tiêu chí cũng như những lỗi sai cơ bản khi viết Writing task 2. Trong quá trình luyện thi IELTS, chắc chắn bạn sẽ còn gặp nhiều khó khăn và thắc mắc. Đừng ngần ngại gửi câu hỏi để IELTS LangGo có thể giải đáp và hỗ trợ bạn nhé!

IELTS LangGo

Rinh lì xì mừng xuân lên tới 13.000.000Đ tại IELTS LangGo - chỉ trong tháng 2/2024
Hơn 15.000 học viên đã thành công đạt/vượt band điểm IELTS mục tiêu tại LangGo. Hãy là người tiếp theo cán đích 7.5+ IELTS với ưu đãi CHƯA TỪNG CÓ trong tháng 2!
  • CAM KẾT ĐẦU RA theo kết quả thi thật 
  • Học bổ trợ 1:1 với giảng viên đứng lớp
  • 4 buổi bổ trợ Speaking/tháng
  • Tăng band chỉ sau 1,5 - 2,5 tháng
  • Hỗ trợ đăng ký thi thật tại BC, IDP

Đăng ký tư vấn MIỄN PHÍ
Nhận ƯU ĐÃI lên tới 10.000.000đ