Luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu, cam kết đầu ra - IELTS LangGo ×

Hướng dẫn sử dụng Transcript trong IELTS Listening hiệu quả

Nội dung [Hiện]

Có một thực tế là nhiều sĩ tử luyện thi IELTS gặp khó khăn trong việc lựa chọn phương pháp luyện Listening IELTS hiệu quả và phù hợp với trình độ cũng như thời gian của bản thân. Kết quả là họ thất bại trong việc chinh phục band điểm mục tiêu.

Một trong những lý do khiến số điểm của người học không được như mong muốn trong phần thi Nghe là bởi họ chưa biết cách khai thác Transcript trong IELTS Listening để nâng cao khả năng Nghe hiểu của mình.

Cách khai thác Transcript trong IELTS Listening

Cách khai thác Transcript trong IELTS Listening

Trong bài viết này, IELTS LangGo sẽ hướng dẫn người đọc nên tận dụng Transcript trong IELTS Listening như thế nào để vừa nâng cao vốn từ vựng, vừa cải thiện điểm số.

1. Transcript là gì?

Transcript có nghĩa tiếng Việt là “bản ghi lại lời thoại”. Ví dụ trong những cuốn sách luyện thi IELTS như bộ IELTS Cambridge 1 - 16, bạn đều có thể tìm thấy phần Transcript IELTS được in ở cuối sách có kèm theo chú thích những đoạn nào chứa đáp án cho câu hỏi.

Transcript trong IELTS Listening rất có lợi cho việc học và luyện tập kỹ năng Nghe bởi bài thi Listening IELTS được thiết kế để kiểm tra khả năng Nghe - hiểu của thí sinh. Do đó, nếu thí sinh biết cách tận dụng Transcript trong IELTS Listening thì không những có thể xác định đáp án đúng nhanh chóng mà còn biết được lý do vì sao những đáp án còn lại sai.

Transcripts là gì?

Transcripts là gì?

2. Sử dụng Transcript trong luyện thi IELTS Listening như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Người học thông thường sẽ giải đề Listening theo trình tự 3 bước như sau:

  • Bước 1: Nghe đoạn băng

  • Bước 2: Trả lời các câu hỏi

  • Bước 3: Kiểm tra đáp án và đọc Transcript để hiểu vì sao một số câu hỏi mình làm sai.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tận dụng Transcript trong IELTS Listening một cách hiệu quả để nâng cao vốn từ vựng cũng như khắc phục các lỗi sai và gia tăng số câu trả lời đúng. Vậy phải dùng Transcript trong IELTS Listening như thế nào mới là thông minh và tối ưu nhất? IELTS LangGo sẽ giải đáp cho bạn ngay trong phần dưới đây. Cùng theo dõi nhé!

2.1. Nâng cao vốn từ vựng

Số lượng từ vựng bạn biết sẽ quyết định đến 80% khả năng nghe của bạn. Vì vậy IELTS LangGo luôn khuyến khích học viên của mình chủ động tích lũy, “hấp thụ” từ mới ở bất cứ đâu, từ bất cứ nguồn nào.

Nhiều bạn lầm tưởng rằng cứ phải học từ vựng từ những tờ báo tiếng Anh như New York Times hay The Guardian mới là “chuẩn” nhưng lại vô tình quên đi một nguồn từ vựng phong phú, sát với đề thi và luôn có sẵn. Đó là Transcript từ các bài Nghe trong sách học Listening IELTS hay từ các trang web luyện nghe tiếng Anh khác.

LangGo tin chắc rằng nếu bạn chăm chỉ học từ vựng từ Transcript trong IELTS Listening, sau một thời gian ngắn kỹ năng Listening của bạn sẽ tiến bộ vượt bậc đấy.

2.2. Cơ sở để phân tích paraphrase ở đáp án và câu hỏi trong bài thi

2.2.1. So sánh đáp án với Transcript trong IELTS Listening

Transcript trong IELTS Listening có thể được sử dụng như cơ sở để phân tích các cụm từ được paraphrase trong Transcript với các cụm từ có trong đáp án.

Điều đầu tiên bạn cần làm là tìm ra đáp án đúng và nắm được lý do vì sao đáp án đó lại là đáp án chính xác. Các câu trả lời trong bài thi IELTS Listening luôn được paraphrase (diễn đạt lại) so với những gì bạn nghe được trong đoạn băng.

Vì vậy, người học nên so sánh từ/cụm từ trong đáp án với Transcript trong IELTS Listening nhằm tìm ra từ/cụm từ đã được paraphrase tương ứng. Từ đó rút ra bài học cho những lần nghe sau.

Ví dụ:

Ví dụ sau có nội dung là lời giới thiệu về một công ty sản xuất đồ kim loại có tên Stevenson.

Đề bài:

Phân tích cách sử dụng Transcripts với đề bài IELTS Listening

Đề bài IELTS Listening (Nguồn: Cambridge IELTS 16)

Đáp án: 13. B

  • Từ vựng trong đáp án: has no plans to move
  • Từ vựng tương ứng trong đoạn Transcript: Over the years, we’ve expanded the premises considerably - we were lucky that the site is big enough, so moving to a new location has never been necessary.

Giải thích:

“has no plans to move” (không có kế hoạch chuyển đi”) tương đương với “moving to a new location has never been necessary” (chuyển đến nơi khác là không cần thiết).

Đáp án: 14. C

  • Từ vựng trong đáp án: talks
  • Từ vựng tương ứng trong đoạn Transcript: Most morning you will have a presentation from one of the managers.

Giải thích: “talks” (buổi nói chuyện) tương đương với “presentation” (bài thuyết trình).

2.2.2. So sánh câu hỏi với Transcript trong IELTS Listening

Transcript trong IELTS Listening còn được dùng để phân tích các cụm từ được paraphrase trong Transcript với các cụm từ có trong câu hỏi, để từ đó tìm ra đáp án chính xác một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Một sai lầm người học thường mắc phải khi làm bài nghe IELTS là chỉ tập trung vào tìm đáp án đúng mà không quan tâm đến việc tìm ra lý do vì sao họ không nghe được đáp án đó.

Một trong số những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là bởi người học không đọc kỹ câu hỏi và chú ý đến những từ khóa chính. Họ thường đọc lướt qua và kết quả là họ bỏ sót thông tin quan trọng trong bài.

Vì vậy, việc tận dụng Transcript trong IELTS Listening để xác định những từ/cụm từ trong Transcript được dùng để paraphrase cho những từ/cụm từ xuất hiện trong câu hỏi sẽ giúp người học vừa mở rộng vốn từ vựng của mình, vừa tăng khả năng phản xạ và xử lý thông tin.

Ví dụ: Ví dụ sau là một bài nói về chủ đề “Health benefits of dance” (Lợi ích sức khỏe của nhảy múa)
Đề bài:

Phân tích IELTS Listening Transcripts để tìm ra câu trả lời đúng

Phân tích IELTS Listening Transcripts để tìm ra câu trả lời đúng (Nguồn: Cambridge IELTS 16)

Đáp án: 31. creativity

  • Từ vựng trong câu hỏi: suggested that, increases
  • Từ vựng tương ứng trong đoạn Transcript: In another experiment, university researchers at York and Sheffield took a group of students and sent each of them into a lab where music was played for five minutes. … The result showed that those who chose to dance showed much more creativity when doing problem-solving tasks.

Giải thích:

  • Cụm “suggested that” tương ứng với cụm “showed that” (chỉ ra rằng)

  • Từ “increases” (gia tăng) tương ứng với cụm “much more” (nhiều hơn)

Đáp án: 32. therapy

  • Từ vựng trong câu hỏi: For those with mental illness, used as a form of
  • Từ vựng tương ứng trong đoạn Transcript: Doctor Lovatt at the University of Hertfordshire believes dance could be a very useful way to help people suffering from mental health problems. He thinks dance should be prescribed as therapy to help people overcome issues such as depression.

Giái thích:

  • Cụm từ “For those with mental illness” (Với những ai mắc bệnh tâm thần) tương ứng với cụm “people suffering from mental health problems” (những người đang chịu các vấn đề về sức khỏe tâm thần.)

  • Cụm “used as a form of” (được sử dụng dưới dạng) tương ứng với “prescribed as…” (được sử dụng như …)

2.2.3. Sử dụng Transcript trong IELTS Listening để loại những đáp án sai, gây nhiễu

Trong bài thi IELTS Listening, đặc biệt là với dạng bài Multiple choice (chọn đáp án đúng), người học không chỉ đơn giản là chọn ra phương án đúng mà còn phải hiểu được nguyên nhân tại sao những đáp án còn lại không chính xác.

Việc phân tích Transcript trong IELTS Listening sẽ giúp thí sinh dễ dàng nhận ra những từ/cụm từ “bẫy” (đáp án được thiết kế để đánh lừa, gây nhiễu). Từ đó, thí sinh có thể nhanh chóng xác định đáp án đúng và tránh bị rơi vào “bẫy” trong những lần làm bài sau.

Ví dụ:

Ví dụ sau là một cuộc thảo luận giữa hai bạn sinh viên về bài thuyết trình về “Refrigeration” (Tủ lạnh).

Đề bài:

Phân tích Transcript trong IELTS Listening với dạng Multiple choice 

Sử dụng Transcript trong IELTS Listening với dạng Multiple choice (Nguồn: Cambridge IELTS 15)

Đáp án: 21. B

Đoạn Transcript trong IELTS Listening:

  • Annie: OK, Jack. Before we plan our presentation about refrigeration, let's discuss what we've discovered so far.
  • Jack: Fine, Annie. Though I have to admit I haven't done much research yet.
  • Annie: Nor me. But I found an interesting article about icehouses. I'd seen some 18th and 19th-century ones here in the UK, so I knew they were often built in a shady area or underground, close to lakes that might freeze in the winter. Then blocks of ice could be cut and stored in the icehouse. But I didn't realize that insulating the blocks with straw or sawdust meant they didn't melt for months. The ancient Romans had refrigeration, too.
  • Jack: I didn't know that.

Phân tích:

Đề bài yêu cầu người nghe xác định thông tin Annie đã phát hiện ra khi đọc về icehouse (hầm chứa băng đá).

  • Đáp án đúng là B vì Annie “didn’t realize that” (không nhận ra rằng) để cách con người giữ băng không tan chảy trong nhiều tháng là cách nhiệt chúng bằng rơm rạ hoặc mùn cưa.

  • Đáp án A không đúng bởi không có thông tin nào trong bài nhắc đến lý do hay “icehouse” được tạo ra.

  • Đáp án C cũng không chính xác vì mặc dù Annie có đề cập đến nơi mà các “icehouse” (hầm chứa băng” được xây dựng (location), tuy nhiên đây là thông tin mà Annie đã biết trước đó rồi chứ không phải đến khi đọc các bài báo về “icehouse” mới biết.

Đáp án: 22. A

Đoạn Transcript trong IELTS Listening:

  • Annie: The ancient Romans had refrigeration, too.
  • Jack: I didn’t know that.
  • Annie: Yes, pits were dug in the ground, and snow was imported from the mountains - even though they were at quite a distance. The snow was stored in the pits. Ice formed at the bottom of it. Both the ice and the snow were then sold. The ice cost more than the snow and my guess is that only the wealthy members of society could afford it.

Phân tích:

Đề bài yêu cầu người nghe chỉ ra một ý mà Annie đã nói về tủ lạnh vào thời La Mã cổ đại.

  • Đáp án đúng là A bởi Annie đã đề cập đến việc cả băng và tuyết đều được đem đi bán, tức là lúc này chúng đã trở thành một mặt hàng kinh doanh (commercial business).

  • Đáp án B không chính xác vì Annie có đề cập đến việc tuyết (snow) được vận chuyển (imported) từ trên núi xuống mặc dù “at quite a distance” (từ một khoảng cách khá xa). Thông tin này hoàn toàn trái ngược với thông tin trong đáp án (Tủ lạnh của người La Mã cổ đại sử dụng tuyết ở gần đấy.)

  • Đáp án C không đúng bởi thông tin này không được đề cập đến trong bài nghe.

Đáp án: 23. B

Đoạn Transcript trong IELTS Listening:

  • Jack: I also came across an article about modern domestic fridges. Several different technologies are used, but they are too complex for me to understand.
  • Annie: You have to wonder what happens when people get rid of old ones.
  • Jack: You mean because the gasses in them are harmful for the environment?
  • Annie: Exactly. At least there are now plenty of organizations that will recycle most of the components safely, but of course some people just dump old fridges in the countryside.
  • Jack: It's hard to see how they can be stopped unfortunately. In the UK we get rid of three million a year altogether!
  • Annie: That sounds a lot, especially because fridges hardly ever break down.

Phân tích:

Đề bài yêu cầu người nghe xác định vấn đề liên quan đến tủ lạnh hiện đại mà cả Annie và Jack đều cảm thấy lo ngại.

  • Đáp án B là đáp án đúng. Annie cho rằng một vài người cứ vứt bỏ tủ lạnh cũ ở vùng nông thôn. Đồng tình với Annie, Jack nói rằng “thật đáng tiếc là không có cách nào chấm dứt được tình trạng này”. Vì vậy, ta có thể kết luận rằng cả Annie và Jack đều bày tỏ sự lo lắng với vấn nạn vứt bỏ tủ lạnh cũ một cách vô trách nhiệm.

  • Đáp án A là đáp án gây nhiễu vì trước đó Jack có đề cập đến việc các công nghệ (technologies) được sử dụng để tạo ra tủ lạnh hiện đại quá phức tạp (too complex). Tuy nhiên, ngay sau đó Annie đã cho rằng nên tập trung vào điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người vứt bỏ tủ lạnh cũ. Có thể thấy Annie không cho rằng vấn đề “complexity of the technology” là vấn đề đáng quan ngại.

  • Đáp án C là đáp án chưa chính xác vì nó đối lập với thông tin trong bài nghe. Trong khi Annie nói rằng tủ lạnh hầu như không bao giờ “break down” (bị hỏng) thì đáp án C lại là số lượng lớn tủ lạnh “quickly break down” (nhanh bị hỏng).

Đáp án: 24. A

Đoạn Transcript trong IELTS Listening:

  • Jack: In this country we keep domestic fridges for 11 years on average, and a lot last for 20 or more. So if you divide the cost by the number of years you can use a fridge, they're not expensive, compared with some household appliances.
  • Annie: True. I suppose manufacturers encourage people to spend more by making them different colors and designs. I'm sure when my parents bought their first fridge they had hardly any choice!
  • Jack: Yes, there's been quite a change.

Phân tích:

Đề bài yêu cầu người nghe chỉ ra đặc điểm của tủ lạnh nội địa mà cả Jack và Annie đều đồng tình.

  • Đáp án A là đáp án đúng. Jack cho rằng so với các loại thiết bị gia dụng khác, giá một chiếc tủ lạnh không đắt, nếu chia chi phí cho số năm sử dụng. Sau đó Annie nói “True” (đúng vậy), tức là Annie đồng tình với những gì Jack nói phía trước. Suy ra cả hai người đều cho rằng tủ lạnh nội địa (domestic fridges) nhìn chung xứng đáng với giá tiền.

  • Đáp án B và C đều không được nhắc tới trong bài.

3. Các nguồn luyện nghe Tiếng Anh có Transcript

3.1. ELLLO

Elllo là một thư viện trực tuyến miễn phí cực lớn, số lượng lên tới hàng nghìn bài nghe. Người nghe có thể luyện nghe tiếng Anh trực tiếp trên trang web hoặc tải về điện thoại để luyện nghe bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.

Đặc biệt mỗi bài nghe đều có Transcript, và bạn có thể chọn bài nghe theo các cấp độ như Low beginner, Mid beginner, High beginner, Intermediate và Advance. Mỗi ngày hàng nghìn người trên khắp thế giới truy cập vào Elllo để luyện nghe tiếng anh.

ELLLO là trang web luyện nghe có transcripts

ELLLO là trang web luyện nghe có transcripts

3.2. TED

TED là trang web luyện nghe đã quá nổi tiếng với người học tiếng Anh. TED đem đến cho người nghe không chỉ các kiến thức hữu ích về khoa học, phân tích chuyên sâu về các vấn đề xã hội mà đây còn là nguồn luyện nghe tiếng Anh cực kỳ hữu ích.

Số lượng bài nghe trên TED rất lớn và phong phú. Mỗi bài nghe đều có riêng một mục Transcript để bạn có thể áp dụng phương pháp dùng transcript trong IELTS Listening. Các chủ đề được phân chia theo thứ tự chữ cái từ A đến Z.

Tuy nhiên, các bài nói trên TED chủ yếu về các vấn đề học thuật nên số lượng từ vựng nâng cao khá nhiều. Vì vậy trang web này sẽ phù hợp với những bạn có trình độ cơ bản hơn là những ai mới bắt đầu luyện nghe.

Các bài nghe trên TED đều có Transcript rõ ràng

Các bài nghe trên TED đều có Transcript rõ ràng

Bên cạnh website, TED cũng có bản ứng dụng cho cả hai hệ điều hành Android và IOS. Giờ đây việc luyện nghe mọi lúc mọi nơi trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết đúng không nào?

3.3. Listen a minute

Listen a minute là một website luyện nghe phù hợp với những bạn có khả năng Listening chưa tốt bởi mỗi bài nghe trên trang web này khá ngắn, chỉ kéo dài từ 1-2 phút và có phần transcript ngay bên dưới. Bên cạnh đó, mỗi bài nghe đều có bài tập để bạn có thể luyện tập hiệu quả.

Các chủ đề trên web Listen a minute  được sắp xếp theo bảng chữ cái

Các chủ đề trên web Listen a minute được sắp xếp theo bảng chữ cái

Số lượng bài nghe của Listen a minute khá nhiều (khoảng 479 bài). Các bài nghe được sắp xếp theo bảng chữ cái A – B – C, rất thuận tiện cho việc tìm kiếm bài nghe.

Như vậy trong bài viết hôm nay, IELTS LangGo đã hướng dẫn các bạn cách khai thác Transcript trong IELTS Listening để cải thiện khả năng Listening. Việc luyện nghe và đào sâu vào Transcript IELTS sẽ giúp người học nâng cấp vốn từ vựng, khả năng nghe hiểu và xử lý thông tin trong những lần nghe sau.

IELTS LangGo hy vọng các bạn đã nắm được cách sử dụng phương pháp luyện tập IELTS Listening này để làm tiên đề tiến gần hơn tới band điểm mong muốn trong bài thi Nghe. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều bài viết khác trên IELTS Listening để học thêm nhiều tips hữu ích nhé!

IELTS LangGo

Nhận ưu đãi lên tới 12.000.000Đ khi đăng ký học tại IELTS LangGo - Chỉ trong tháng 3/2024
Hơn 15.000 học viên đã thành công đạt/vượt band điểm IELTS mục tiêu tại LangGo. Hãy là người tiếp theo cán đích 7.5+ IELTS với ưu đãi KHỦNG trong tháng 3 này nhé!
  • CAM KẾT ĐẦU RA theo kết quả thi thật 
  • Học bổ trợ 1:1 với giảng viên đứng lớp
  • 4 buổi bổ trợ Speaking/tháng
  • Tăng band chỉ sau 1,5 - 2,5 tháng
  • Hỗ trợ đăng ký thi thật tại BC, IDP

Đăng ký tư vấn MIỄN PHÍ
Nhận ƯU ĐÃI lên tới 10.000.000đ