Trong phần Speaking Unit 2 lớp 12 sách mới Global success, các bạn học sinh sẽ được thực hành luyện nói và thuyết trình về các sự kiện trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và các quốc gia trên toàn thế giới.
Đây là một chủ đề nâng cao, đòi hỏi học sinh phải tìm hiểu về nét văn hóa đặc trưng của nước mình và nước bạn. Vậy nếu bạn đang loay hoay không biết tìm ý tưởng gì cho bài nói của mình thì đừng bỏ qua bài giải Unit 2 lớp 12 Speaking của IELTS LangGo nhé!
(Làm việc theo cặp. Thảo luận về sự khác biệt giữa văn hóa Việt Nam và một số nền văn hóa khác mà bạn biết. Sử dụng các ý tưởng trong phần "Khởi động" và "Đọc hiểu," cùng với bảng và các ví dụ dưới đây để hỗ trợ bạn.)
Country (quốc gia) | Vietnam | South Korea | The USA | France |
Cuisine (ẩm thực) | Pho, bun cha, spring rolls | Kimchi, tteokbokki, bibimbap | Hamburger, hot dog, apple pie | Baguette, cheese, croissant, wine |
Music (âm nhạc) | Folk music, quan ho singing, dan bau, dan tranh | K-pop, traditional Korean music (gugak), gayageum | Pop, rock, jazz, hip-hop | Chanson, classical French music |
Traditional clothing (trang phục truyền thống) | Ao dai | Hanbok | Cowboy attire | Breton costume, traditional rural clothing |
Example:
A: South Koreans seem to eat a lot of spicy food, such as kimchi and tteokbokki, while or traditional dishes, like bun cha and pho, are not very spicy in general. B: I agree. How about music? I think in both countries, young people like to listen to pop music, but K-pop focuses mainly on dance groups while our pop music is usually produced by solo artists. | A: Người Hàn Quốc dường như ăn rất nhiều món cay, như kimchi và tteokbokki, trong khi các món ăn truyền thống của chúng ta, như bún chả và phở, thường không quá cay. B: Mình đồng ý. Còn về âm nhạc thì sao? Mình nghĩ ở cả hai nước, giới trẻ đều thích nghe nhạc pop, nhưng K-pop chủ yếu tập trung vào các nhóm nhảy, trong khi nhạc pop của chúng ta thường được sản xuất bởi các ca sĩ solo. |
→ Gợi ý câu trả lời:
A: French cuisine is known for its rich flavors and delicate dishes, like baguette, cheese, and croissants, while our traditional dishes, like pho and bun cha, are often lighter and fresher with more vegetables. B: That's true. French meals are usually served with bread and cheese, whereas in Vietnam, we have rice or noodles in most meals. What about music? A: In Vietnam, we have folk music and traditional instruments like the dan bau and dan tranh, while France is famous for classical music and chanson. B: Yes, French classical music is very elegant. And in terms of clothing, we wear ao dai on special occasions, while French people have their Breton costume and rural traditional clothing, especially in festivals. A: Exactly! Our cultures are so different, yet both are fascinating in their own ways. | A: Ẩm thực Pháp nổi tiếng với hương vị đậm đà và tinh tế, như bánh mì baguette, phô mai và bánh sừng bò, trong khi các món ăn truyền thống của chúng ta như phở và bún chả thường nhẹ nhàng hơn và nhiều rau hơn. B: Đúng vậy. Các bữa ăn của Pháp thường được phục vụ kèm bánh mì và phô mai, trong khi ở Việt Nam chúng ta thường có cơm hoặc mì trong hầu hết các bữa ăn. Còn về âm nhạc thì sao? A: Ở Việt Nam, chúng ta có nhạc dân ca và các nhạc cụ truyền thống như đàn bầu và đàn tranh, trong khi Pháp nổi tiếng với nhạc cổ điển và chanson. B: Đúng vậy, nhạc cổ điển của Pháp rất thanh lịch. Về trang phục thì chúng ta mặc áo dài trong các dịp đặc biệt, còn người Pháp có trang phục Breton và trang phục truyền thống nông thôn, đặc biệt trong các lễ hội. A: Chính xác! Văn hóa của chúng ta rất khác nhau, nhưng đều thú vị theo cách riêng. |
(Làm việc theo nhóm. Trường bạn đang tổ chức Ngày Đa dạng Văn hóa. Thảo luận về những gì sự kiện này nên bao gồm. Sử dụng các ý tưởng trong bài 1 để tạo ra chương trình sự kiện.)
Example:
A: We’ve decided to organise a Cultural Diversity Day in our school. Let’s discuss what activities to include. B: First, we should set up some food stalls offering traditional dishes from different cultures. C: That sounds fun! We can call them ‘Taste the World’. We can also show visitors how to cook these dishes. D: I like your idea, but we don’t have any cooking experiences. We may need to involve professional cooks. | A: Chúng ta đã quyết định tổ chức Ngày Đa dạng Văn hóa tại trường. Hãy thảo luận về các hoạt động cần có. B: Đầu tiên, chúng ta nên dựng một số gian hàng ẩm thực phục vụ các món ăn truyền thống từ các nền văn hóa khác nhau. C: Nghe có vẻ thú vị! Chúng ta có thể gọi đó là ‘Nếm thử Thế giới’. Chúng ta cũng có thể chỉ cho khách cách nấu những món ăn này. D: Mình thích ý tưởng của bạn, nhưng chúng ta không có kinh nghiệm nấu ăn. Có lẽ chúng ta cần mời các đầu bếp chuyên nghiệp tham gia. |
→ Gợi ý đoạn hội thoại:
A: Let’s plan a fashion show for Cultural Diversity Day where students can wear traditional outfits from different countries. B: That sounds exciting! We could invite students to showcase their cultural heritage through their clothing. C: I love that idea! We can ask each student to explain the significance of their outfit before they walk the runway. D: To make it even more engaging, we could include music from the respective cultures during the show. A: Perfect! Let’s start organizing the details and decide on the order of the presentations. | A: Hãy lên kế hoạch cho một buổi trình diễn thời trang trong Ngày Đa dạng Văn hóa, nơi học sinh có thể mặc trang phục truyền thống từ các quốc gia khác nhau. B: Nghe thật thú vị! Chúng ta có thể mời học sinh thể hiện di sản văn hóa của họ thông qua trang phục. C: Mình thích ý tưởng đó! Chúng ta có thể yêu cầu mỗi học sinh giải thích ý nghĩa của trang phục trước khi họ bước đi trên sàn diễn. D: Để buổi trình diễn thêm phần hấp dẫn, chúng ta có thể thêm nhạc từ các nền văn hóa tương ứng trong suốt chương trình. A: Tuyệt! Hãy bắt đầu tổ chức các chi tiết và quyết định thứ tự trình diễn. |
(Báo cáo ý tưởng của nhóm bạn cho toàn lớp. Bỏ phiếu cho chương trình Ngày Đa dạng Văn hóa tốt nhất.)
→ Gợi ý bài thuyết trình:
Today, our group is excited to share our ideas for Cultural Diversity Day. We believe it’s important to celebrate the cultural diversity within our school community. After discussing various activities, we have a standout program that we’d like to propose.
We suggest organizing a traditional fashion show where students can wear outfits that represent their cultural heritage. Each participant would have the opportunity to explain the significance of their attire, giving everyone insight into different cultures.
This fashion show not only showcases beautiful clothing but also encourages students to learn about and appreciate one another’s backgrounds. It promotes inclusivity and understanding, making it an enriching experience for all.
To make the event more engaging, we plan to incorporate music from the respective cultures during the show, enhancing the atmosphere and making it a lively celebration.
We believe our fashion show will be a highlight of Cultural Diversity Day, promoting learning and appreciation of cultural differences. Now, we invite everyone to vote for the best Cultural Diversity Day program.
Thank you for listening, and we look forward to hearing your thoughts!
(Dịch: Hôm nay, nhóm chúng tớ rất vui được chia sẻ ý tưởng cho Ngày hội Đa dạng Văn hóa. Chúng tớ tin rằng việc tôn vinh sự đa dạng văn hóa phong phú trong cộng đồng trường học của chúng ta là rất quan trọng. Sau khi thảo luận về nhiều hoạt động khác nhau, chúng tớ có một chương trình nổi bật mà chúng tôi muốn đề xuất.
Chúng tớ đề xuất tổ chức một buổi trình diễn thời trang truyền thống, nơi học sinh có thể mặc trang phục đại diện cho di sản văn hóa của họ. Mỗi người tham gia sẽ có cơ hội giải thích ý nghĩa của trang phục, giúp mọi người hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau.
Buổi trình diễn thời trang này không chỉ giới thiệu những bộ trang phục đẹp mà còn khuyến khích học sinh học hỏi và trân trọng nguồn gốc của nhau. Nó thúc đẩy tính hòa nhập và hiểu biết, tạo nên một trải nghiệm phong phú cho tất cả mọi người.
Để sự kiện thêm phần hấp dẫn, chúng tớ dự định kết hợp âm nhạc từ các nền văn hóa trong suốt chương trình, làm tăng không khí và biến nó thành một lễ hội sôi động.
Chúng tớ tin rằng buổi trình diễn thời trang của chúng tôi sẽ là điểm nhấn của Ngày hội Đa dạng Văn hóa, thúc đẩy việc học hỏi và trân trọng những sự khác biệt văn hóa. Bây giờ, chúng tớ mời tất cả mọi người tham gia bỏ phiếu cho chương trình Ngày hội Đa dạng Văn hóa tốt nhất.
Cảm ơn các bạn đã lắng nghe, và chúng tớ rất mong nhận được ý kiến của các bạn!)
Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn dễ dàng soạn Speaking Unit 2 lớp 12 sách mới Global success và chuẩn bị tốt cho bài thuyết trình trước lớp của mình. Đừng quên tham khảo các bài viết khác trên website IELTS LangGo để được gợi ý giải Unit 2 trong sách Tiếng Anh lớp 12 nhé!
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LỘ TRÌNH CÁ NHÂN HÓANhận ƯU ĐÃI lên tới 12.000.000đ