Luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu, cam kết đầu ra - IELTS LangGo ×
Nội dung

Giải chi tiết Cam 18 - Test 4 - Listening Part 3: Origami as an educational tool

Post Thumbnail

Listening là một kỹ năng thụ động mà các bạn có thể tăng band nhanh chóng với sự luyện tập thường xuyên và rút kinh nghiệm hiệu quả.

Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn chiến thuật làm bài, đáp án và giải thích chi tiết của các câu hỏi trong Cambridge 18 Listening Test 4 Part 3: Origami as an educational tool, đồng thời cung cấp những mẹo làm bài Listening cực hay giúp bạn ôn luyện hiệu quả.

1. Bài nghe Cambridge 18 Listening Test 4 Part 3: Origami as an educational tool

Questions 21-22

Choose TWO letters, A-E.

Which TWO educational skills were shown in the video of children doing origami?

  1. solving problems

  2. following instructions

  3. working cooperatively

  4. learning through play

  5. developing hand-eye coordination

Questions 23-27

Which comment do the students make about each of the following children in the video?

Choose FIVE answers from the box and write the correct letter, A-G, next to Questions 23-27.

Comments

  1. demonstrated independence

  2. asked for teacher support

  3. developed a competitive attitude

  4. seemed to find the activity calming

  5. seemed pleased with the results

  6. seemed confused

  7. seemed to find the activity easy

Children

23. Sid

24. Jack

25. Naomi

26. Anya

27. Zara

Questions 28-30.

Choose the correct letter, A, B or C.

28. Before starting an origami activity in class, the students think it is important for the teacher to

  1. Make models that demonstrate the different stages.

  2. Check children understand the terminology involved.

  3. Tell children not to worry if they find the activity difficult.

29. The students agree that some teachers might be unwilling to use origami in class because

  1. They may not think that crafts are important.

  2. They may not have the necessary skills.

  3. They may worry that it will take up too much time.

30. Why do the students decide to use origami in their math teaching practice?

  1. To correct a particular misunderstanding

  2. To set a challenge

  3. To introduce a new concept

Phân tích đề bài và chiến lược làm bài:

Bài tập của phần này bao gồm 10 câu, thuộc dạng Pick from a list, Matching statements và Multiple Choice.

Chiến lược làm bài
Chiến lược làm bài Cam 18 - Test 4 - Listening - Part 3

Chiến thuật làm bài dạng Pick from a list:

  • B1: Đọc kỹ yêu cầu đề bài để xác định xem có bao nhiêu đáp án cần được lựa chọn.

  • B2: Đọc kỹ câu hỏi và các câu trong list.

  • B3: Gạch chân keywords trong câu hỏi và các câu lựa chọn.

  • B4: Nghe audio và tập trung chú ý đến các từ liên quan đến keywords (kể cả synonyms và paraphrases)

  • B5: Lựa chọn đáp án.

Chú ý:

Các lựa chọn được nói trong audio sẽ không theo thứ tự trong list, vậy nên các bạn cần đọc thật kỹ và chú ý tập trung trong suốt phần nghe audio để tránh việc bị miss thông tin nhé.

Chiến thuật làm bài dạng Matching statements:

  • B1: Đọc kỹ các statements và các câu hỏi

  • B2: Highlight các keywords trong các statements

  • B4: Nghe audio và tập trung chú ý đến các từ liên quan đến keywords (kể cả synonyms và paraphrases)

  • B5: Lựa chọn đáp án.

Chiến thuật làm bài dạng Multiple choice:

  • B1: Đọc kỹ câu hỏi và các đáp án.

  • B2: Gạch chân keywords trong câu hỏi và trong các đáp án.

  • B3: Nghe kỹ phần audio và tập trung vào các từ liên quan đến keywords (kể cả synonyms và paraphrases)

  • B4: Lựa chọn đáp án phù hợp nhất.

Chú ý:

- Các câu hỏi sẽ luôn xuất hiện theo thứ tự nên nếu các bạn cần phải luôn chú ý đến các câu hỏi sau để tránh bị lỡ mất nhé

- Hãy tận dụng thời gian tốt để đọc hết phần câu hỏi ở dạng bài này do lượng thông tin là khá nhiều và nếu không có đủ thời gian đọc thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bài nghe

2. Đáp án và giải thích Cam 18 listening test 4 part 3: Origami as an educational tool

 Hãy kiểm tra thật kỹ đáp án đúng và phần giải thích dưới đây để đảm bảo mình đã hiểu hết lý do lựa chọn những đáp án này nhé. Sau đó hãy tự rút ra dạng bài nào mình đang gặp khó khăn để tập trung cải thiện trước khi luyện full đề tiếp theo nhé. 

21

B

26

G

22

D

27

F

23

D

28

A

24

A

29

B

25

C

30

C

Question 21 - 22

Đáp án: B & D

Keyword câu hỏi:

Which TWO educational skills were shown in the video of children doing origami?

  1. solving problems

  2. following instructions

  3. working cooperatively

  4. learning through play

  5. developing hand-eye coordination

Keyword bài nghe: I know. It was interesting to see the educational skills the children were developing by doing origami. On the video you could see them really listening hard to make sure they did all the steps in the right order to make the bird. [...] Yes, but much more of a challenge. One thing that really stood out for me was that the children were all having fun while being taught something new. 

Giải thích:

- Đáp án B nói rằng nghe theo các hướng dẫn, mà trong bài lại có lắng nghe chăm chú và làm tất cả các bước theo thứ tự đúng -> Chọn

- Đáp án D nói rằng học tập thông qua việc chơi, mà trong bài lại có chơi vui trong khi vẫn được dạy cái gì đó mới -> Chọn

- Đáp án A nói rằng xử lý vấn đề nhưng trong bài nói những đứa trẻ không gặp khó khăn gì-> Loại

 - Đáp án C nói rằng làm việc một cách hợp tác, trong bài có nhắc tới tuy nhiên chỉ là ý kiến của Seb -> Loại

- Đáp án E nói rằng phát triển sự kết hợp giữa tay và mắt nhưng chỉ với các em nhỏ tuổi chứ không phải tất cả -> Loại

Question 23

Đáp án: D

Keyword câu hỏi:

23. Sid

D. seemed to find the activity calming

Keyword bài nghe:  OK, good. Let’s start with Sid. [...] Yes. He really benefited from having to use his hands – it helped him to settle down and start concentrating.

Giải thích: Đáp án D nói rằng Sid thấy bình tĩnh với hành động này, mà trong bài có nói hành động này giúp Sid bình tĩnh và tập trung hơn. 

Question 24

Đáp án: A

Keyword câu hỏi:

24. Jack

A. demonstrated independence

Keyword bài nghe: What about Jack? I noticed he seemed to want to work things out for himself. - Mmm. You could see him trying out different things rather than asking the teacher for help. 

Giải thích: Đáp án A nói là thể hiện được sự độc lập, mà trong bài có nói Jack muốn làm việc một mình, thử nhiều cách chứ không muốn hỏi giáo viên nhờ giúp đỡ.

Question 25

Đáp án: C

Keyword câu hỏi:

25. Naomi

C. developed a competitive attitude

Keyword bài nghe: What did you make of Naomi? - She seemed to be losing interest at one point but then she decided she wanted her mouse to be the best and that motivated her to try harder.

Giải thích: Đáp án C nói rằng phát triển một thái độ cạnh tranh, mà trong bài có nói là Naomi quyết định là em muốn con chuột của mình đẹp nhất và điều đó tạo động lực cho em cố gắng hơn nữa.

Question 26

Đáp án: G

Keyword câu hỏi:

26. Anya

G. seemed to find the activity easy

Keyword bài nghe: Anya was such a star. She listened so carefully and then produced the perfect bird with very little effort.

Giải thích: Đáp án G nói rằng Anya thấy hoạt động này dễ, mà trong bài có nói Anya làm một con chim hoàn hảo mà không cần nhiều công sức.

Question 27

Đáp án: F

Keyword câu hỏi:

27. Zara

F. seemed confused

Keyword bài nghe:  Maybe. I think it was the first time Zara had come across origami. [...] She seemed unsure about what she was supposed to do but in the end hers didn’t turn out too badly. 

Giải thích: Đáp án F nói rằng Zara dường như bối rối, còn trong bài có nói Zara dường như không chắc là mình sẽ làm gì.

Question 28

Đáp án: A

Keyword câu hỏi:

28. Before starting an origami activity in class, the students think it is important for the teacher to

  1. Make models that demonstrate the different stages.

  2. Check children understand the terminology involved.

  3. Tell children not to worry if they find the activity difficult.

Keyword bài nghe: I think one reason why the origami activity worked so well in this class was that the teacher was well prepared. - Right. I think it would have taken me ages to prepare examples, showing each of the steps involved in making the bird. But that was a really good idea.

Giải thích:

- Đáp án A nói rằng làm các mô hình mà thể hiện được các bước khác nhau mà ở trong bài có nói giáo viên đã chuẩn bị những hình mẫu, thể hiện từng bước một trong việc làm con chim-> Chọn

 - Đáp án B nói rằng kiểm tra xem các em có hiểu các từ chuyên ngành liên quan hay không nhưng không có thông tin trong bài -> Loại

 - Đáp án C nói rằng bảo các em không lo lắng nếu các em thấy hoạt động khó nhưng không có thông tin trong bài -> Loại

Question 29

Đáp án: B

Keyword câu hỏi:

29. The students agree that some teachers might be unwilling to use origami in class because

  1. They may not think that crafts are important.

  2. They may not have the necessary skills.

  3. They may worry that it will take up too much time.

Keyword bài nghe: It’s strange that origami isn’t used more widely. Why do you think that is? - Well, teachers may just feel it’s not that appealing to children who are used to doing everything on computers, especially boys. Even if they’re aware of the benefits. - Oh, I don’t know. It’s no different to any other craft activity. I bet it’s because so many teachers are clumsy like me.  - That’s true – too much effort required if you’re not good with your hands.

Giải thích:

- Đáp án B nói rằng họ có thể không có các kỹ năng quan trọng, mà trong bài lại nói đồng ý với việc giáo viên vụng về hoặc không giỏi việc dùng tay -> Chọn

- Đáp án A nói rằng họ có thể không nghĩ thủ công là quan trọng nhưng không có thông tin trong bài -> Loại

 - Đáp án C nói rằng họ có thể lo lắng là nó sẽ tốn nhiều thời gian nhưng không có thông tin trong bài -> Loại

Question 30:

Đáp án: C

Keyword câu hỏi:

30. Why do the students decide to use origami in their math teaching practice?

  1. To correct a particular misunderstanding

  2. To set a challenge

  3. To introduce a new concept

Keyword bài nghe: Well, anyway, I think we should try it out in our maths teaching practice with Year 3. I can see using origami is a really engaging way of reinforcing children’s knowledge of geometric shapes, like they were doing in the video, but I think it would also work really well for presenting fractions, which is coming up soon. - Good idea – that’s something most of the kids in that class might struggle with. Origami would also be good practice for using symmetry- but I think they did that last term.

Giải thích:

- Đáp án C nói rằng giới thiệu một khái niệm mới, mà trong bài có nói là thử dùng cho việc dạy toán ở năm 3 với việc thể hiện phần phân số -> Chọn

 - Đáp án A nói rằng chữa lại những hiểu lầm nhưng không có thông tin trong bài -> Loại

 - Đáp án B nói rằng tạo ra thử thách nhưng chỉ có Lia nghĩ việc gấp giấy có thể là khó khăn cho bọn trẻ nhưng không phải là mong muốn của cả hai người -> Loại

Đáp án và giải thích Cam 18 listening test 4 part 3: Origami as an educational tool
Đáp án và giải thích Cam 18 listening test 4 part 3

3. Transcript bài: Origami as an educational tool

Sau khi đã làm bài, bước kiểm tra lại sử dụng transcript rất quan trọng. Các bạn hãy kiểm tra kỹ liệu mình đã xác định đúng vị trí và nội dung thông tin chưa. Đặc biệt hãy chữa thật kỹ các câu bạn trả lời sai hoặc chọn nhưng chưa chắc chắn để rút ra vấn đề gì mình đang gặp phải khi làm bài.  

TUTOR: So now I want you to discuss the lesson we’ve just been watching on the video and think about the ways in which origami can be a useful educational tool. Can you all work with the person sitting next to you …

SEB: I had no idea that such a simple thing like folding squares of paper to make the shape of something like a bird could be such an amazing tool. It’s made me see origami in a whole new light.

LIA: I know. It was interesting to see the educational skills the children were developing by doing origami. On the video you could see them really listening hard to make sure they did all the steps in the right order (Q21) to make the bird.

SEB: That’s right. In this lesson they were working individually but it would also be interesting to see if the children could work out how to make something simple without being given any direction. That would help with building teamwork as well.

LIA:  Yes, but much more of a challenge. One thing that really stood out for me was that the children were all having fun while being taught (Q22)something new.

SEB: Which is a key aim of any lesson with this age group. And although these kids had no problems with folding the paper, with younger children you could do origami to help practise fine motor skills.

LIA:  Absolutely. Shall we talk about the individual children we saw on the video? I wrote all their names down and took some notes.

SEB: Yes, I did too.

LIA: OK, good. Let’s start with Sid.

SEB: He was interesting because before they started doing the origami, he was being quite disruptive.

LIA: Yes. He really benefited from having to use his hands – it helped him to settle down and start concentrating. (Q23)

SEB: Yes, I noticed that too. What about Jack? I noticed he seemed to want to work things out for himself.

LIA: Mmm. You could see him trying out different things rather than asking the teacher for help. (Q24) What did you make of Naomi?

SEB: She seemed to be losing interest at one point but then she decided she wanted her mouse to be the best and that motivated her to try harder. (Q25)

LIA: She didn’t seem satisfied with hers in the end, though.

SEB: No.

LIA: Anya was such a star. She listened so carefully and then produced the perfect bird with very little effort. (Q26)

SEB: Mmm – I think the teacher could have increased the level of difficulty for her.

LIA: Maybe. I think it was the first time Zara had come across origami.

SEB: She looked as if she didn’t really get what was going on.            

LIA: She seemed unsure about what she was supposed to do (Q27) but in the end hers didn’t turn out too badly.

SEB: Yeah. I’m sure it was a positive learning experience for her.

LIA: Mmm.

________

LIA: I think one reason why the origami activity worked so well in this class was that the teacher was well prepared.

SEB: Right. I think it would have taken me ages to prepare examples, showing each of the steps involved in making the bird. But that was a really good idea (Q28). The children could see what they were aiming for – and much better for them to be able to hold something, rather than just looking at pictures.

LIA: Mmm – those physical examples supported her verbal explanations really well.

SEB: It’s strange that origami isn’t used more widely. Why do you think that is?

LIA: Well, teachers may just feel it’s not that appealing to children who are used to doing everything on computers, especially boys. Even if they’re aware of the benefits.

SEB: Oh, I don’t know. It’s no different to any other craft activity. I bet it’s because so many teachers are clumsy like me.

LIA: That’s true – too much effort required if you’re not good with your hands. (Q29)

SEB: Well, anyway, I think we should try it out in our maths teaching practice with Year 3. I can see using origami is a really engaging way of reinforcing children’s knowledge of geometric shapes, like they were doing in the video, but I think it would also work really well for presenting fractions, which is coming up soon. (Q30)

LIA: Good idea – that’s something most of the kids in that class might struggle with. Origami would also be good practice for using symmetry- but I think they did that last term.

SEB: OK – well let’s try and get some ideas together and plan the lesson next week.

TUTOR: OK, if you could all stop …

Bản dịch:

GIÁO VIÊN: Bây giờ tôi muốn các bạn thảo luận về bài học mà chúng ta vừa xem trên video và nghĩ về những cách mà origami có thể là một công cụ giáo dục hữu ích. Các bạn hãy làm việc với người ngồi bên cạnh nhé...

SEB: Tôi không hề nghĩ rằng một việc đơn giản như gấp giấy vuông để tạo hình một con chim lại có thể trở thành một công cụ tuyệt vời như vậy. Nó làm tôi nhìn nhận origami theo một cách hoàn toàn mới.

LIA: Tôi biết mà. Rất thú vị khi thấy những kỹ năng giáo dục mà trẻ em phát triển khi làm origami. Trong video, bạn có thể thấy các em lắng nghe rất kỹ để đảm bảo làm đúng tất cả các bước theo thứ tự để tạo ra con chim.

SEB: Đúng vậy. Trong bài học này, các em làm việc cá nhân nhưng sẽ rất thú vị nếu thấy các em tự tìm cách làm ra một thứ gì đó đơn giản mà không cần chỉ dẫn. Điều đó cũng sẽ giúp xây dựng tinh thần làm việc nhóm.

LIA: Đúng, nhưng sẽ là một thách thức lớn hơn nhiều. Một điều mà tôi thực sự ấn tượng là các em đều rất vui khi học được một điều mới.

SEB: Điều này là mục tiêu chính của bất kỳ bài học nào với lứa tuổi này. Mặc dù những đứa trẻ này không gặp vấn đề gì với việc gấp giấy, với trẻ nhỏ hơn, bạn có thể dùng origami để giúp rèn luyện kỹ năng vận động tỉ mỉ.

LIA: Chắc chắn rồi. Chúng ta có nên nói về từng đứa trẻ mà chúng ta thấy trong video không? Tôi đã ghi lại hết tên của các em và có một vài ghi chú.

SEB: Ừ, tôi cũng vậy.

LIA:  Được rồi, tốt. Hãy bắt đầu với Sid.

SEB: Em ấy phấn khích vì trước khi bắt đầu làm origami, em ấy khá hiếu động.

LIA: Đúng vậy. Việc phải dùng tay giúp em ấy ổn định lại và bắt đầu tập trung.

SEB: Đúng, tôi cũng để ý thấy điều đó. Còn Jack thì sao? Tôi để ý em ấy dường như muốn tự mình tìm ra cách làm.

LIA: Ừm. Bạn có thể thấy em ấy thử nhiều cách khác nhau thay vì nhờ giáo viên giúp đỡ.  Còn Naomi thì sao?

SEB: Có lúc em ấy có vẻ mất hứng thú nhưng sau đó em ấy quyết định muốn con chuột của mình phải đẹp nhất và điều đó thúc đẩy em ấy cố gắng hơn.

LIA: Cuối cùng, em ấy dường như không hài lòng với tác phẩm của mình.

SEB: Không.

LIA: Anya thật sự nổi bật. Em ấy lắng nghe rất kỹ và rồi tạo ra con chim hoàn hảo mà không gặp nhiều khó khăn.

SEB: Ừm - Tôi nghĩ giáo viên có thể tăng độ khó cho em ấy.

LIA: Có thể. Tôi nghĩ đây là lần đầu tiên Zara làm quen với origami.

SEB: Em ấy trông có vẻ như không thực sự hiểu chuyện gì đang xảy ra.

LIA: Em ấy có vẻ không chắc mình phải làm gì nhưng cuối cùng tác phẩm của em ấy cũng không quá tệ.

SEB: Đúng. Tôi chắc chắn đó là một trải nghiệm học tập tích cực cho em ấy.

LIA: Ừm.

_____

LIA: Tôi nghĩ một lý do khiến hoạt động origami có hiệu quả tốt trong lớp này là vì giáo viên đã chuẩn bị kỹ lưỡng.

SEB: Đúng vậy. Tôi nghĩ tôi sẽ mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị các mẫu ví dụ, cho thấy từng bước trong việc làm con chim. Nhưng đó thực sự là một ý tưởng tuyệt vời. Trẻ có thể thấy được mục tiêu của mình – và việc cầm nắm một thứ gì đó thực sự tốt hơn nhiều so với chỉ nhìn vào hình ảnh.

LIA:  Ừm – những ví dụ thực tế đó hỗ trợ rất tốt cho lời giải thích của cô giáo.

SEB: Thật kỳ lạ khi origami không được sử dụng rộng rãi hơn. Bạn nghĩ tại sao lại như vậy?

LIA: À, có lẽ giáo viên cảm thấy nó không hấp dẫn đối với những trẻ đã quen làm mọi thứ trên máy tính, đặc biệt là con trai. Ngay cả khi họ biết đến những lợi ích.

SEB: Ồ, tôi không nghĩ vậy. Nó cũng giống như bất kỳ hoạt động thủ công nào khác. Tôi cá là do nhiều giáo viên vụng về giống như tôi.

LIA: Điều đó đúng – cần quá nhiều nỗ lực nếu bạn không khéo léo.

SEB: Dù sao thì, tôi nghĩ chúng ta nên thử áp dụng nó vào việc dạy toán cho lớp 3. Tôi thấy origami là một cách rất thú vị để củng cố kiến thức hình học cho trẻ, như trong video, nhưng tôi cũng nghĩ nó sẽ hoạt động rất tốt trong việc giảng dạy phân số, thứ mà chúng ta sắp dạy.

LIA: Ý hay đấy – đó là điều mà hầu hết các em trong lớp có thể gặp khó khăn. Origami cũng sẽ là bài tập tốt cho việc luyện tập đối xứng – nhưng tôi nghĩ chúng đã học điều đó kỳ trước.

SEB: Được rồi – vậy chúng ta hãy cùng nhau nghĩ ý tưởng và lên kế hoạch cho bài học vào tuần sau.

GIÁO VIÊN: Được rồi, các bạn có thể dừng lại... 

Các bạn đã vừa hoàn thành phần giải đề chi tiết của đề Cambridge 18 Listening Test 4 Part 3: Origami as an educational tool. Các bạn hãy làm bài và rút ra những lỗi đang khiến mình bị mất điểm để cải thiện trong những lần tiếp theo nhé. IELTS LangGo mong bạn sẽ tiếp tục luyện tập để ngày càng tiến bộ với kỹ năng này nhé!

>> Xem thêm bài Giải Cambride 18:

TEST IELTS MIỄN PHÍ VỚI GIÁO VIÊN 8.5 IELTS - Tư vấn lộ trình học HIỆU QUẢ dành riêng cho bạn!
Hơn 15.000 học viên đã thành công đạt/vượt band điểm IELTS mục tiêu tại LangGo. Hãy kiểm tra trình độ IELTS miễn phí để được tư vấn lộ trình cá nhân hoá bạn nhé!
  • CAM KẾT ĐẦU RA theo kết quả thi thật 
  • Học bổ trợ 1:1 với giảng viên đứng lớp
  • 4 buổi bổ trợ Speaking/tháng
  • Tăng band chỉ sau 1,5 - 2,5 tháng
  • Hỗ trợ đăng ký thi thật tại BC, IDP
Đánh giá

★ / 5

(0 đánh giá)

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LỘ TRÌNH CÁ NHÂN HÓANhận ƯU ĐÃI lên tới 12.000.000đ