Trong bài viết này, IELTS LangGo sẽ cung cấp cho các bạn đáp án và giải thích chi tiết của Passage 3 - Test 4 - Cambridge 19: The unselfish gene cũng như một số tips các bạn có thể trau dồi để làm tốt hơn sau mỗi lần luyện đề nhé.
Đầu tiên chúng ta hãy cùng xem bài đọc cũng như các câu hỏi nhé:
The unselfish gene
A psychologist gives his view on how humans became self-centred.
Một nhà tâm lý học đưa ra quan điểm của mình về cách con người trở nên tự cho mình là trung tâm.
There has long been a general assumption that human beings are essentially selfish. We’re apparently ruthless, with strong impulses to compete against each other for resources and to accumulate power and possessions. If we are kind to one another, it’s usually because we have ulterior motives. If we are good, it’s only because we have managed to control and transcend our innate selfishness and brutality.
Từ lâu đã có một giả định chung rằng bản chất của con người là ích kỷ. Chúng ta dường như tàn nhẫn, với những thúc đẩy mạnh mẽ để cạnh tranh với nhau vì tài nguyên và tích lũy quyền lực cũng như của cải. Nếu chúng ta tốt với nhau, thường là vì chúng ta có động cơ thầm kín. Nếu chúng ta làm điều tốt, thì đó chỉ là vì chúng ta đã kiểm soát và vượt qua được sự ích kỷ và tính tàn bạo vốn có của mình.
This bleak view of human nature is closely associated with the science writer Richard Dawkins, whose 1976 book The Selfish Gene became popular because it fitted so well with – and helped to justify – the competitive and individualistic ethos that was so prevalent in late 20th-century societies. Like many others, Dawkins justifies his views with reference to the field of evolutionary psychology. Evolutionary psychology theorises that present-day human traits developed in prehistoric times, during what is termed the ‘environment of evolutionary adaptedness’.
Quan điểm ảm đạm này về bản chất con người gắn liền với nhà văn khoa học Richard Dawkins, người có cuốn sách "The Selfish Gene" (tạm dịch: "Gen Ích Kỷ") xuất bản năm 1976 đã trở nên nổi tiếng vì nó phù hợp và giúp biện minh cho tinh thần cạnh tranh và chủ nghĩa cá nhân vốn rất phổ biến trong các xã hội cuối thế kỷ 20. Như nhiều người khác, Dawkins biện minh cho quan điểm của mình bằng cách tham chiếu đến lĩnh vực tâm lý học tiến hóa. Tâm lý học tiến hóa đưa ra giả thuyết rằng các đặc điểm của con người ngày nay đã phát triển trong thời tiền sử, trong cái mà người ta gọi là "môi trường thích nghi tiến hóa".
Prehistory is usually seen as a period of intense competition, when life was such a brutal battle that only those with traits such as selfishness, aggression and ruthlessness survived. And because survival depended on access to resources – such as rivers, forests and animals – there was bound to be conflict between rival groups, which led to the development of traits such as racism and warfare. This seems logical. But, in fact, the assumption on which this all rests – that prehistoric life was a desperate struggle for survival – is false.
Thời tiền sử thường được nhìn nhận là một thời kỳ cạnh tranh khốc liệt, khi cuộc sống là một cuộc chiến tàn nhẫn mà chỉ những ai có các đặc điểm như ích kỷ, hung hăng và tàn nhẫn mới có thể tồn tại. Và vì sự sống còn phụ thuộc vào việc tiếp cận các nguồn tài nguyên – như sông ngòi, rừng rậm và động vật – nên chắc chắn sẽ xảy ra xung đột giữa các nhóm đối địch, điều này dẫn đến sự phát triển của các đặc điểm như phân biệt chủng tộc và chiến tranh. Điều này có vẻ hợp lý. Nhưng, thực tế, giả định mà tất cả những điều này dựa vào – rằng cuộc sống tiền sử là một cuộc đấu tranh tuyệt vọng để sinh tồn – là sai lầm.
It’s important to remember that in the prehistoric era, the world was very sparsely populated. According to some estimates, around 15,000 years ago, the population of Europe was only 29,000, and the population of the whole world was less than half a million. Humans at that time were hunter-gatherers: people who lived by hunting wild animals and collecting wild plants. With such small population densities, it seems unlikely that prehistoric hunter-gatherer groups had to compete against each other for resources or had any need to develop ruthlessness and competitiveness, or to go to war.
Điều quan trọng cần nhớ là trong thời tiền sử, thế giới có dân cư rất thưa thớt. Theo một số ước tính, khoảng 15.000 năm trước, dân số châu Âu chỉ vào khoảng 29.000 người, và dân số toàn thế giới chưa đến nửa triệu. Con người lúc đó là những người săn bắt hái lượm, sống bằng cách săn thú hoang và thu thập cây cỏ hoang dã. Với mật độ dân số nhỏ như vậy, dường như không có khả năng các nhóm săn bắt hái lượm thời tiền sử phải cạnh tranh nhau vì tài nguyên, cũng như không có nhu cầu phát triển tính tàn nhẫn và cạnh tranh, hoặc gây chiến tranh.
There is significant evidence to back this notion from contemporary hunter-gatherer groups, who live in the same way as prehistoric humans did. As the anthropologist Bruce Knauft has remarked, hunter-gatherers are characterized by ‘extreme political and sexual egalitarianism’. Knauft has observed that individuals in such groups don’t accumulate property or possessions and have an ethical obligation to share everything. They also have methods of preserving egalitarianism by ensuring that disparities of status don’t arise.
Có rất nhiều bằng chứng để củng cố quan điểm này từ các nhóm săn bắt hái lượm hiện nay, những người vẫn sống theo cách mà con người thời tiền sử đã sống. Như nhà nhân chủng học Bruce Knauft đã nhận xét, các nhóm săn bắt hái lượm được đặc trưng bởi “sự bình đẳng tuyệt đối về chính trị và tình dục”. Knauft quan sát thấy rằng các cá nhân trong những nhóm này không tích lũy tài sản hay của cải và có nghĩa vụ đạo đức là chia sẻ mọi thứ. Họ cũng có các phương pháp duy trì tính bình đẳng bằng cách đảm bảo rằng không có sự chênh lệch về địa vị nảy sinh.
The !Kung people of southern Africa, for example, swap arrows before going hunting and when an animal is killed, the acclaim does not go to the person who fired the arrow, but to the person the arrow belongs to. And if a person becomes too domineering, the other members of the group ostracise them, exiling the offender from society. Typically in such groups, men do not dictate what women do. Women in hunter-gatherer groups worldwide often benefit from a high level of autonomy, being able to select their own marriage partners, decide what work they do and work whenever they choose to. And if a marriage breaks down, they have custody rights over their children.
Người !Kung ở Nam Phi, chẳng hạn, đổi mũi tên trước khi đi săn và khi một con vật bị giết, vinh quang không thuộc về người đã bắn mũi tên, mà thuộc về người sở hữu mũi tên đó. Nếu một người trở nên quá thống trị, các thành viên khác trong nhóm sẽ tẩy chay họ, đẩy kẻ vi phạm ra khỏi xã hội. Thông thường trong các nhóm như vậy, nam giới không quyết định phụ nữ làm gì. Phụ nữ trong các nhóm săn bắt hái lượm trên toàn thế giới thường được hưởng một mức độ tự chủ cao, có khả năng chọn lựa bạn đời, quyết định công việc họ làm và làm việc khi nào họ muốn. Nếu một cuộc hôn nhân tan vỡ, họ có quyền nuôi dưỡng con cái của mình.
Many anthropologists believe that societies such as the !Kung were normal until a few thousand years ago, when population growth led to the development of agriculture and a settled lifestyle. In view of the above, there seems little reason to assume that traits such as racism, warfare and male domination should have been selected by evolution – as they would have been of little benefit in the prehistoric era. Individuals who behaved selfishly and ruthlessly would be less likely to survive, since they would have been ostracised from their groups.
Nhiều nhà nhân chủng học tin rằng các xã hội như người !Kung là bình thường cho đến vài nghìn năm trước, khi sự gia tăng dân số dẫn đến sự phát triển của nông nghiệp và lối sống định cư. Xét về điều này, dường như không có lý do gì để cho rằng các đặc điểm như phân biệt chủng tộc, chiến tranh và sự thống trị của nam giới đã được chọn lọc bởi tiến hóa - vì chúng sẽ không mang lại lợi ích gì trong thời kỳ tiền sử. Những cá nhân hành xử ích kỷ và tàn nhẫn sẽ có khả năng sống sót thấp hơn, vì họ sẽ bị tẩy chay khỏi các nhóm của mình.
It makes more sense, then, to see traits such as cooperation, egalitarianism, altruism and peacefulness as innate characteristics of human beings. These were the traits that were prevalent in human life for tens of thousands of years. So presumably these traits are still strong in us now.
Vì vậy, sẽ hợp lý hơn khi coi các đặc điểm như hợp tác, bình đẳng, vị tha và hòa bình là những đặc tính bẩm sinh của con người. Đây là những đặc điểm phổ biến trong đời sống của con người suốt hàng chục nghìn năm. Vì vậy, có lẽ những đặc điểm này vẫn còn mạnh mẽ trong chúng ta hiện nay.
But if prehistoric life wasn’t really as brutal as has often been assumed, why do modern humans behave so selfishly and ruthlessly? Perhaps these negative traits should be seen as a later development, the result of environmental and psychological factors. Research has shown repeatedly that when the natural habitats of primates such as apes and gorillas are disrupted, they tend to become more violent and hierarchical.
Nhưng nếu cuộc sống ở thời kỳ tiền sử không thực sự tàn bạo như thường được cho là, thì tại sao con người hiện đại lại hành xử một cách ích kỷ và tàn nhẫn như vậy? Có lẽ những đặc điểm tiêu cực này nên được coi là một sự phát triển muộn, là kết quả của các yếu tố môi trường và tâm lý. Nghiên cứu đã cho thấy nhiều lần rằng khi môi trường sống tự nhiên của các loài linh trưởng như vượn và khỉ đột bị phá vỡ, chúng có xu hướng trở nên bạo lực và phân cấp hơn.
So, it could well be that the same thing has happened to us. I believe that the end of the hunter-gatherer lifestyle and the advent of farming was connected to a psychological change that occurred in some groups of people. There was a new sense of individuality and separateness, which led to a new selfishness, and ultimately to hierarchical societies, patriarchy and warfare. At any rate, these negative traits appear to have developed so recently that it doesn’t seem feasible to explain them in adaptive or evolutionary terms.
Vì vậy, có thể rằng điều tương tự đã xảy ra với chúng ta. Tôi tin rằng sự kết thúc của lối sống săn bắn-hái lượm và sự xuất hiện của nền nông nghiệp có liên quan đến một sự thay đổi tâm lý xảy ra ở một số nhóm người. Có một cảm giác mới về sự cá nhân hóa và tách biệt, dẫn đến một sự ích kỷ mới, và cuối cùng là các xã hội phân cấp, chế độ patriarchy và chiến tranh. Dù sao đi nữa, những đặc điểm tiêu cực này dường như đã phát triển một cách gần đây đến nỗi không có vẻ khả thi khi giải thích chúng theo các thuật ngữ thích nghi hoặc tiến hóa.
Questions 27-30
Choose the correct letter, A, B, C, or D.
Write the correct letter in boxes 27-30 on your answer sheet.
27. What is the writer doing in the first paragraph?
setting out two opposing views about human nature
justifying his opinion about our tendency to be greedy
describing a commonly held belief about people’s behavior
explaining why he thinks that humans act in a selfish manner
28. What point is made about Richard Dawkin’s book The Selfish Gene?
Its appeal lay in the radical nature of its ideas.
Its success was due to the scientific support it offered.
It presented a view that was in line with the attitudes of its time.
It took an innovative approach to the analysis of human psychology.
29. What does the writer suggest about the prehistoric era in the fourth paragraph?
Societies were more complex than many people believe.
Supplies of natural resources were probably relatively plentiful.
Most estimates about population sizes are likely to be inaccurate.
Humans moved across continents more than was previously thought.
30. The writer refers to Bruce Knauft’s work as support for the idea that
selfishness is a relatively recent development in human societies.
only people in isolated communities can live in an unselfish manner.
very few lifestyles have survived unchanged since prehistoric times
hunter-gatherer cultures worldwide are declining in number.
Questions 31-35
Complete the summary below.
Choose ONE WORD ONLY from the passage for each answer.
Write your answers in boxes 31-35 on your answer sheet.
Contemporary hunter-gatherer societies
Bruce Knauft’s research shows that contemporary hunter-gatherer societies tend to exhibit a high level of 31 _____ in all areas of life. In these cultures, distributing resources fairly among all members is a moral obligation. These societies also employ strategies to prevent differences in 32 _____ occurring: for example, the !Kung follow a custom whereby the credit for one person’s success at 33 _____ is given to another member of the group. Individuals who behave in a 34 _____ manner are punished by being excluded from the group, and women have a considerable amount of 35 _____ in choices regarding work and marriage.
Questions 36-40
Do the following statements agree with the information given in Reading Passage 1?
In boxes 36-40 on your answer sheet, write
YES if the statement agrees with the views of the writer
NO if the statement contradicts the views of the writer
NOT GIVEN if it is impossible to say what the writer thinks about this
36. Some anthropologists are mistaken about the point when the number of societies such as the !Kung began to decline.
37. Humans who developed warlike traits in prehistory would have had an advantage over those who did not.
38. Being peaceful and cooperative is a natural way for people to behave.
39. Negative traits are more apparent in some modern cultures than in others.
40. Animal research has failed to reveal a link between changes in the environment and emergence of aggressive tendencies.
Phân tích đề và chiến lược làm bài:
Hãy cùng phân tích chiến lược làm bài của các dạng câu hỏi này nhé:
Dạng 1: Multiple choice
Step 1: Đọc câu hỏi và các lựa chọn, sau đó tìm từ khoá
Step 2: Scan từ khoá trong bài và đọc kỹ thông tin xung quanh từ khoá đó
Step 3: Chọn ra đáp án phù hợp nhất với thông tin đưa ra trong bài
Dạng 2: Summary completion
Step 1: Đọc yêu cầu đề bài để xác định word limit (số từ được viết trong đáp án)
Step 2: Đọc câu hỏi và gạch chân keyword
Step 3: Scan thông tin trong bài, xác định từ cần điền rồi copy đúng từ đó
Note: Đọc lại đoạn sau khi điền xong để tránh lỗi sai về ngữ pháp và chính tả
Dạng 3: Yes/No/Not given
Step 1: Đọc câu hỏi và tìm từ khoá
Step 2: Scan từ khoá trong bài và đọc kỹ thông tin xung quanh từ khoá đó
Step 3: So sánh với câu hỏi và chọn đáp án đúng
Đây là đáp án của các câu hỏi trong passage này:
Answer | |
27. C | 34. domineering |
28. C | 35. autonomy |
29. B | 36. NOT GIVEN |
30. A | 37. NO |
31. egalitarianism | 38. YES |
32.status | 39. NOT GIVEN |
33. hunting | 40. NO |
Hãy đọc kỹ phần giải thích dưới đây để học thêm cả những cách đề bài paraphrase thông tin quan trọng nữa nhé. Dần dần các bạn sẽ phát hiện các từ đồng nghĩa, trái nghĩa hay cách diễn đạt khác tốt hơn và cải thiện tốc độ làm bài đấy.
Đáp án: C
Vị trí: Đoạn 1
Keywords câu hỏi:
27. What is the writer doing in the first paragraph?
setting out two opposing views about human nature
justifying his opinion about our tendency to be greedy
describing a commonly held belief about people’s behavior
explaining why he thinks that humans act in a selfish manner
Keywords trong bài đọc: There has long been a general assumption that human beings are essentially selfish.
Giải thích:
Đáp án C nói rằng tác giả miêu tả một niềm tin thường có về hành động của con người mà trong bài lại nói rằng “từ lâu đã có một giả định chung rằng bản chất của con người là ích kỷ” -> CHỌN
Đáp án A nói rằng tác giả đưa ra hai quan điểm trái ngược về bản chất của con người nhưng trong bài chỉ nói về một quan điểm là con người ích kỷ chứ không còn quan điểm nào khác -> LOẠI
Đáp án B nói rằng tác giả bào chữa cho ý kiến của mình về xu hướng ích kỷ nhưng đây không phải ý kiến của tác giả -> LOẠI
Đáp án D nói rằng tác giả giải thích tại sao con người lại hành xử theo hướng ích kỷ nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI
Đáp án: C
Vị trí: Đoạn 2
Keywords câu hỏi:
28. What point is made about Richard Dawkin’s book The Selfish Gene?
Its appeal lay in the radical nature of its ideas.
Its success was due to the scientific support it offered.
It presented a view that was in line with the attitudes of its time.
It took an innovative approach to the analysis of human psychology.
Keywords trong bài đọc: This bleak view of human nature is closely associated with the science writer Richard Dawkins, whose 1976 book The Selfish Gene became popular because it fitted so well with – and helped to justify – the competitive and individualistic ethos that was so prevalent in late 20th-century societies.
Giải thích:
Đáp án C nói rằng cuốn sách thể hiện một quan điểm phù hợp với thái độ của thời đại đó, mà trong bài nói rằng cuốn sách phù hợp với tinh thần cạnh tranh và chủ nghĩa cá nhân rất phổ biến vào xã hội cuối thế kỷ 20 -> CHỌN
Đáp án A nói rằng điểm cuốn hút của nó nằm ở bản chất cấp tiến của các ý tưởng nhưng đó không phải lý do cuốn sách phổ biến mà phải là vì nó phù hợp và ủng hộ cho tư tưởng thời đó -> LOẠI
Đáp án B nói rằng thành công của nó là nhờ vào những hỗ trợ về mặt khoa học mà nó đem lại nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI
Đáp án D nói rằng cuốn sách sử dụng một cách tiếp cận mới mẻ đối với sự phân tích tâm lý con người nhưng trong bài nói cuốn sách sử dụng cách tiếp cận giống với những cuốn khác -> LOẠI
Đáp án: B
Vị trí: Đoạn 4
Keywords câu hỏi:
29. What does the writer suggest about the prehistoric era in the fourth paragraph?
Societies were more complex than many people believe.
Supplies of natural resources were probably relatively plentiful.
Most estimates about population sizes are likely to be inaccurate.
Humans moved across continents more than was previously thought.
Keywords trong bài đọc: It’s important to remember that in the prehistoric era, the world was very sparsely populated. According to some estimates, around 15,000 years ago, the population of Europe was only 29,000, and the population of the whole world was less than half a million. Humans at that time were hunter-gatherers: people who lived by hunting wild animals and collecting wild plants. With such small population densities, it seems unlikely that prehistoric hunter-gatherer groups had to compete against each other for resources or had any need to develop ruthlessness and competitiveness, or to go to war.
Giải thích:
Đáp án B nói rằng nguồn cung các tài nguyên thiên nhiên có thể khá dồi dào, mà trong bài nói rằng dường như việc các nhóm người nguyên thuỷ phải tranh giành tài nguyên đã không xảy ra -> CHỌN
Đáp án A nói rằng xã hội khi đó phức tạp hơn bây giờ nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI
Đáp án C nói rằng đa phần các ước lượng về kích cỡ dân số thường không chính xác nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI
Đáp án D nói rằng con người di chuyển qua các châu lục nhiều hơn dự đoán trước đó nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI
Đáp án: A
Vị trí: Đoạn 5
Keywords câu hỏi:
30. The writer refers to Bruce Knauft’s work as support for the idea that
selfishness is a relatively recent development in human societies.
only people in isolated communities can live in an unselfish manner.
very few lifestyles have survived unchanged since prehistoric times
hunter-gatherer cultures worldwide are declining in number.
Keywords trong bài đọc: There is significant evidence to back this notion from contemporary hunter-gatherer groups, who live in the same way as prehistoric humans did. As the anthropologist Bruce Knauft has remarked, hunter-gatherers are characterized by ‘extreme political and sexual egalitarianism’. Knauft has observed that individuals in such groups don’t accumulate property or possessions and have an ethical obligation to share everything.
Giải thích:
Đáp án A nói rằng sự ích kỷ là một xu hướng phát triển gần đây trong xã hội loài người mà trong bài nói rằng những các nhân trong những nhóm người tiền sử không tích luỹ tài sản hay những vật thuộc quyền sở hữu và có nghĩa vụ đạo đức là phải chia sẻ mọi thứ -> CHỌN
Đáp án B nói rằng chỉ những người trong xã hội bị cô lập mới có thể sống mà không ích kỷ nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI
Đáp án C nói rằng có rất ít lối sống còn giữ nguyên từ thời kỳ tiền sử nhưng trong bài vẫn nói về một nhóm người có lối sống giống người tiền sử -> LOẠI
Đáp án D nói rằng văn hoá người săn bắt hái lượm trên thế giới đang giảm nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI
Đáp án: egalitarianism
Vị trí: Đoạn 5
Keywords câu hỏi: Bruce Knauft’s research shows that contemporary hunter-gatherer societies tend to exhibit a high level of 31 _____ in all areas of life.
Keywords trong bài đọc: [...] As the anthropologist Bruce Knauft has remarked, hunter-gatherers are characterized by ‘extreme political and sexual egalitarianism’.
Loại từ cần điền: danh từ
Giải thích: “Như nhà nhân chủng học Bruce Knauft đã nhận xét, các nhóm săn bắt hái lượm được đặc trưng bởi “sự bình đẳng tuyệt đối về chính trị và tình dục”.”
Đáp án: status
Vị trí: Đoạn 5
Keywords câu hỏi: These societies also employ strategies to prevent differences in 32 _____ occurring
Keywords trong bài đọc: They also have methods of preserving egalitarianism by ensuring that disparities of status don’t arise.
Giải thích: Họ cũng có các phương pháp duy trì tính bình đẳng bằng cách đảm bảo rằng không có sự chênh lệch về địa vị nảy sinh.
Đáp án: hunting
Vị trí: Đoạn 6
Keywords câu hỏi: for example, the !Kung follow a custom whereby the credit for one person’s success at 33 _____ is given to another member of the group.
Keywords trong bài đọc: The !Kung people of southern Africa, for example, swap arrows before going hunting and when an animal is killed, the acclaim does not go to the person who fired the arrow, but to the person the arrow belongs to.
Loại từ cần điền: danh từ
Giải thích: “Người !Kung ở Nam Phi, chẳng hạn, đổi mũi tên trước khi đi săn và khi một con vật bị giết, vinh quang không thuộc về người đã bắn mũi tên, mà thuộc về người sở hữu mũi tên đó.”
Đáp án: domineering
Vị trí: Đoạn 6
Keywords câu hỏi: Individuals who behave in a 34 _____ manner are punished by being excluded from the group,
Keywords trong bài đọc: [...] And if a person becomes too domineering, the other members of the group ostracise them, exiling the offender from society.
Loại từ cần điền: tính từ
Giải thích: “Nếu một người trở nên quá thống trị, các thành viên khác trong nhóm sẽ tẩy chay họ, đẩy kẻ vi phạm ra khỏi xã hội.”
Question 35
Đáp án: autonomy
Vị trí: Đoạn 6
Keywords câu hỏi: and women have a considerable amount of 35 _____ in choices regarding work and marriage.
Keywords trong bài đọc: [...] Women in hunter-gatherer groups worldwide often benefit from a high level of autonomy, being able to select their own marriage partners, decide what work they do and work whenever they choose to.
Loại từ cần điền: danh từ
Giải thích: “Phụ nữ trong các nhóm săn bắt hái lượm trên toàn thế giới thường được hưởng một mức độ tự chủ cao, có khả năng chọn lựa bạn đời, quyết định công việc họ làm và làm việc khi nào họ muốn.”
Đáp án: NOT GIVEN
Vị trí: Đoạn 7
Keywords câu hỏi: Some anthropologists are mistaken about the point when the number of societies such as the !Kung began to decline.
Keywords trong bài đọc: Many anthropologists believe that societies such as the !Kung were normal until a few thousand years ago, when population growth led to the development of agriculture and a settled lifestyle.
Giải thích: Câu hỏi nói rằng một vài nhà nhân học đã nhầm lẫn về thời gian mà những xã hội như người !Kung bắt đầu giảm nhưng trong bài không có thông tin.
Đáp án: NO
Vị trí: Đoạn 7
Keywords câu hỏi: Humans who developed warlike traits in prehistory would have had an advantage over those who did not.
Keywords trong bài đọc: [...] In view of the above, there seems little reason to assume that traits such as racism, warfare and male domination should have been selected by evolution – as they would have been of little benefit in the prehistoric era.
Giải thích: Trong bài nói rằng những đặc điểm như là phân biệt chủng tộc, chiến tranh và sự thống trị của nam giới đã được chọn lọc bởi tiến hóa - vì chúng sẽ không mang lại lợi ích gì trong thời kỳ tiền sử, mà trong câu hỏi lại nói những người phát triển các đặc điểm chiến tranh trong thời kỳ tiền sử có ưu thế hơn so với những người không có nên thông tin là trái ngược.
Đáp án: YES
Vị trí: Đoạn 8
Keywords câu hỏi: Being peaceful and cooperative is a natural way for people to behave.
Keywords trong bài đọc: It makes more sense, then, to see traits such as cooperation, egalitarianism, altruism and peacefulness as innate characteristics of human beings.
Giải thích: Trong bài nói những tính cách như hợp tác và hoà bình là những tính cách bẩm sinh của con người và câu hỏi cũng nói rằng hoà bình và hợp tác là cách hành xử tự nhiên của con người nên hai thông tin này đúng.
Đáp án: NOT GIVEN
Vị trí: Đoạn 9
Keywords câu hỏi: Negative traits are more apparent in some modern cultures than in others.
Keywords trong bài đọc: [...] Perhaps these negative traits should be seen as a later development, the result of environmental and psychological factors.
Giải thích: Câu hỏi nói rằng những đặc điểm tiêu cực thường xuất hiện ở một vài văn hoá hiện đại hơn là ở những văn hoá khác nhưng trong bài chỉ nói đây là sự phát triển của các yếu tố môi trường và tâm lý nên không có thông tin.
Đáp án: NOT GIVEN
Vị trí: Đoạn 9
Keywords câu hỏi: Animal research has failed to reveal a link between changes in the environment and emergence of aggressive tendencies.
Keywords trong bài đọc: [...] Perhaps these negative traits should be seen as a later development, the result of environmental and psychological factors. Research has shown repeatedly that when the natural habitats of primates such as apes and gorillas are disrupted, they tend to become more violent and hierarchical.
Giải thích: Câu hỏi nói rằng nghiên cứu về động vật đã không khám phá ra được mối liên quan giữa những thay đổi về môi trường và sự xuất hiện của những xu hướng bạo lực nhưng trong bài lại nói những nghiên cứu đã liên tục chỉ ra rằng những nơi ở tự nhiên của các loại động vật như vượn và gorilla bị phá vỡ và chúng có xu hướng trở nên bạo lực hơn nên hai thông tin trái ngược nhau.
Sau khi đã chữa kỹ và hiểu tại sao mình lại sai thì bước tiếp theo các bạn nên làm là đọc lại bài và có thể tự tóm tắt nội dung của bài để chắc chắn là mình hiểu. Từ đây các bạn cũng có thể rút ra một số ý tưởng và từ vựng và cấu trúc ngữ pháp để áp dụng vào bài Writing hoặc Speaking của mình nhé.
IELTS LangGo sẽ giúp các bạn lọc ra một số từ vựng hữu ích từ bài đọc này:
assumption: giả định
innate: bẩm sinh
brutality: sự tàn bạo
ulterior: thầm kín, ẩn giấu
bleak: bi quan
associate with: liên quan đến, gắn bó với
ethos: tinh thần, bản chất tinh thần
sparse: thưa thớt
small population density: mật độ dân số thấp
egalitarianism: bình đẳng
accumulate: tích luỹ
obligation: nghĩa vụ
disparity of status: sự chênh lệch về địa vị
custody right: quyền nuôi con cái
population growth: gia tăng dân số
ostracise: loại bỏ, cô lập
hierarchical societies: xã hội phân cấp
advent: sự ra đời, sự xuất hiện
Trên đây là phần giải đề Cam 19, Test 4, Reading passage 1: The unselfish gene. Hãy chú trọng vào việc chữa bài thật kỹ và hiểu sâu các vấn đề mình gặp phải khi làm sai hoặc phân vân bất kỳ một câu nào và cũng đừng quên học tập thêm các từ vựng hay, những cấu trúc ngữ pháp đặc sắc để tận dụng cho các phần thi khác của mình các bạn nhé!
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LỘ TRÌNH CÁ NHÂN HÓANhận ƯU ĐÃI lên tới 12.000.000đ