Luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu, cam kết đầu ra - IELTS LangGo ×
Giải đề Cambridge IELTS 17, Test 1, Reading passage 3: To catch a king
Nội dung

Giải đề Cambridge IELTS 17, Test 1, Reading passage 3: To catch a king

Post Thumbnail

Bạn đang gặp khó khăn với bài đọc "To Catch a King" trong Cambridge IELTS 17, Test 1? Đừng lo lắng! Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn phần giải chi tiết và dễ hiểu nhất, giúp bạn nắm vững nội dung, từ vựng và chiến lược làm bài hiệu quả để chinh phục điểm số IELTS Reading mong muốn. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Phân tích đề Cambridge 17, Test 1, Reading passage 3: To catch a king

Đầu tiên chúng ta hãy cùng xem bài đọc cũng như các câu hỏi nhé:

To catch a king

Charles Spencer’s latest book, To Catch a King, tells us the story of the hunt for King Charles II in the six weeks after his resounding defeat at the Battle of Worcester in September 1651. And what a story it is. After his father was executed by the Parliamentarians in 1649, the young Charles II sacrificed one of the very principles his father had died for and did a deal with the Scots, thereby accepting Presbyterianism as the national religion in return for being crowned King of Scots. His arrival in Edinburgh prompted the English Parliamentary army to invade Scotland in a pre-emptive strike. This was followed by a Scottish invasion of England. The two sides finally faced one another at Worcester in the west of England in 1651. After being comprehensively defeated on the meadows outside the city by the Parliamentarian army, the 21 year-old king found himself the subject of a national manhunt, with a huge sum offered for his capture. Over the following six weeks he managed, through a series of heart-poundingly close escapes, to evade the Parliamentarians before seeking refuge in France. For the next nine years, the penniless and defeated Charles wandered around Europe with only a small group of loyal supporters.

Cuốn sách mới nhất của Charles Spencer, To Catch a King, kể cho chúng ta câu chuyện về cuộc truy lùng Vua Charles II trong sáu tuần sau thất bại vang dội của ông tại Trận Worcester vào tháng 9 năm 1651. Và quả là một câu chuyện đáng chú ý. Sau khi cha ông bị xử tử bởi lực lượng Nghị viện vào năm 1649, Charles II trẻ tuổi đã hy sinh một trong những nguyên tắc mà cha ông đã chết để bảo vệ, và thỏa thuận với người Scotland, chấp nhận Đạo Tin Lành Trưởng Lão làm tôn giáo quốc gia để đổi lấy việc được lên ngôi Vua của Scotland. Việc ông đến Edinburgh đã thúc đẩy quân đội Nghị viện Anh tấn công Scotland bằng một cuộc tấn công ngăn chặn trước. Sau đó, Scotland tiến hành xâm lược nước Anh. Hai bên cuối cùng đã đối đầu nhau tại Worcester, ở phía tây nước Anh, vào năm 1651. Sau khi bị đánh bại hoàn toàn trên những cánh đồng bên ngoài thành phố bởi quân đội Nghị viện, vị vua 21 tuổi trở thành đối tượng của một cuộc săn lùng toàn quốc, với một khoản tiền thưởng lớn được treo thưởng cho ai bắt được ông. Trong sáu tuần sau đó, ông đã thành công, thông qua một loạt các lần thoát hiểm đầy kịch tính, để trốn tránh quân Nghị viện trước khi tìm kiếm nơi ẩn náu ở Pháp. Trong chín năm tiếp theo, Charles sống cảnh lang thang khắp châu Âu, không một xu dính túi và thất bại, chỉ với một nhóm nhỏ những người ủng hộ trung thành.

Years later, after his restoration as king, the 50-year-old Charles II requested a meeting with the writer and diarist Samuel Pepys. His intention when asking Pepys to commit his story to paper was to ensure that this most extraordinary episode was never forgotten. Over two three-hour sittings, the king related to him in great detail his personal recollections of the six weeks he had spent as a fugitive. As the king and secretary settled down (a scene that is surely a gift for a future scriptwriter), Charles commenced his story: ‘After the battle was so absolutely lost as to be beyond hope of recovery, I began to think of the best way of saving myself.’

Nhiều năm sau, khi đã được khôi phục ngai vàng, vua Charles II, lúc này 50 tuổi, yêu cầu một cuộc gặp với nhà văn kiêm người viết nhật ký Samuel Pepys. Ý định của nhà vua khi nhờ Pepys ghi lại câu chuyện của mình là để đảm bảo rằng tập hồi ký phi thường này sẽ không bao giờ bị lãng quên. Trong hai buổi làm việc kéo dài ba giờ đồng hồ, nhà vua đã kể lại với ông một cách chi tiết những ký ức cá nhân về sáu tuần ông sống trong cảnh trốn chạy. Khi nhà vua và thư ký cùng ngồi xuống (một khung cảnh chắc chắn là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho các nhà biên kịch tương lai), Charles bắt đầu câu chuyện của mình: "Sau khi trận chiến hoàn toàn bị mất đến mức không còn hy vọng cứu vãn, tôi bắt đầu suy nghĩ về cách tốt nhất để tự cứu mình."

One of the joys of Spencer’s book, a result not least of its use of Charles II’s own narrative as well as those of his supporters, is just how close the reader gets to the action. The day-by- day retelling of the fugitives’ doings provides delicious details: the cutting of the king’s long hair with agricultural shears, the use of walnut leaves to dye his pale skin, and the day Charles spent lying on a branch of the great oak tree in Boscobel Wood as the Parliamentary soldiers scoured the forest floor below. Spencer draws out both the humour – such as the preposterous refusal of Charles’s friend Henry Wilmot to adopt disguise on the grounds that it was beneath his dignity – and the emotional tension when the secret of the king’s presence was cautiously revealed to his supporters.

Một trong những niềm vui khi đọc cuốn sách của Spencer, không chỉ đến từ việc sử dụng chính câu chuyện kể của Charles II mà còn từ những lời kể của những người ủng hộ ông, là cảm giác người đọc được tiếp cận rất gần với các sự kiện. Việc kể lại chi tiết từng ngày về hành trình của những người lánh nạn mang đến những chi tiết thú vị: việc cắt mái tóc dài của nhà vua bằng kéo cắt nông nghiệp, việc dùng lá óc chó để nhuộm da sáng của ông, và ngày Charles nằm trên một cành cây lớn của cây sồi trong rừng Boscobel, trong khi những người lính Nghị viện lùng sục dưới mặt đất. Spencer khéo léo khơi gợi cả sự hài hước – như việc Henry Wilmot, một người bạn của Charles, nhất quyết từ chối cải trang vì cho rằng điều đó xúc phạm phẩm giá của mình – lẫn sự căng thẳng đầy cảm xúc khi bí mật về sự hiện diện của nhà vua được tiết lộ một cách thận trọng với những người ủng hộ ông.

Charles’s adventures after losing the Battle of Worcester hide the uncomfortable truth that whilst almost everyone in England had been appalled by the execution of his father, they had not welcomed the arrival of his son with the Scots army, but had instead firmly bolted their doors. This was partly because he rode at the head of what looked like a foreign invasion force and partly because, after almost a decade of civil war, people were desperate to avoid it beginning again. This makes it all the more interesting that Charles II himself loved the story so much ever after. As well as retelling it to anyone who would listen, causing eye- rolling among courtiers, he set in train a series of initiatives to memorialise it. There was to be a new order of chivalry, the Knights of the Royal Oak. A series of enormous oil paintings depicting the episode were produced, including a two-metre-wide canvas of Boscobel Wood and a set of six similarly enormous paintings of the king on the run. In 1660, Charles II commissioned the artist John Michael Wright to paint a flying squadron of cherubs carrying an oak tree to the heavens on the ceiling of his bedchamber. It is hard to imagine many other kings marking the lowest point in their life so enthusiastically, or indeed pulling off such an escape in the first place.

Những cuộc phiêu lưu của Charles sau khi thua trận tại Worcester che giấu một sự thật không mấy dễ chịu: mặc dù gần như tất cả mọi người ở Anh đều kinh hoàng trước vụ xử tử cha ông, họ lại không chào đón sự xuất hiện của con trai ông cùng đội quân Scotland, mà thay vào đó đã kiên quyết khóa chặt cửa. Điều này một phần là vì ông dẫn đầu một lực lượng trông giống như đội quân xâm lược nước ngoài, và một phần vì sau gần một thập kỷ nội chiến, người dân rất sợ hãi viễn cảnh cuộc chiến lại bùng nổ. Điều này càng làm câu chuyện trở nên thú vị hơn bởi chính Charles II lại yêu thích câu chuyện đó đến mức không ngờ. Ngoài việc kể lại câu chuyện này cho bất kỳ ai muốn nghe, gây không ít cái lắc đầu chán nản trong triều đình, ông đã khởi xướng một loạt sáng kiến để ghi dấu nó. Một dòng hiệp sĩ mới mang tên Knights of the Royal Oak (Hiệp sĩ của Cây Sồi Hoàng Gia) đã được thành lập. Một loạt các bức tranh sơn dầu khổng lồ miêu tả sự kiện này đã được thực hiện, bao gồm một bức tranh rộng hai mét về Rừng Boscobel và một bộ sáu bức tranh lớn không kém mô tả nhà vua khi đang trốn chạy. Năm 1660, Charles II đã thuê họa sĩ John Michael Wright vẽ một đoàn thiên thần nhỏ đang nâng một cây sồi lên thiên đàng trên trần phòng ngủ của mình. Thật khó để tưởng tượng có nhiều vị vua khác lại đánh dấu thời khắc thấp điểm nhất trong cuộc đời mình một cách hào hứng đến thế, hoặc thậm chí thực hiện được một cuộc trốn chạy táo bạo như vậy ngay từ đầu.

Charles Spencer is the perfect person to pass the story on to a new generation. His pacey, readable prose steers deftly clear of modern idioms and elegantly brings to life the details of the great tale. He has even-handed sympathy for both the fugitive king and the fierce republican regime that hunted him, and he succeeds in his desire to explore far more of the background of the story than previous books on the subject have done. Indeed, the opening third of the book is about how Charles II found himself at Worcester in the first place, which for some will be reason alone to read To Catch a King.

Charles Spencer là người hoàn hảo để truyền tải câu chuyện này tới thế hệ mới. Lối viết mạch lạc, dễ đọc của ông khéo léo tránh các thành ngữ hiện đại và tinh tế tái hiện các chi tiết của câu chuyện vĩ đại này. Ông thể hiện sự cảm thông công bằng đối với cả vị vua lẩn trốn và chế độ cộng hòa khắt khe đã săn lùng ông, đồng thời thành công trong việc khám phá nhiều bối cảnh của câu chuyện hơn so với các cuốn sách trước đây về chủ đề này. Thực tế, một phần ba mở đầu của cuốn sách tập trung vào việc Charles II đã rơi vào hoàn cảnh tại Worcester như thế nào, điều mà với nhiều người sẽ là lý do đủ để đọc To Catch a King.

The tantalising question left, in the end, is that of what it all meant. Would Charles II have been a different king had these six weeks never happened? The days and nights spent in hiding must have affected him in some way. Did the need to assume disguises, to survive on wit and charm alone, to use trickery and subterfuge to escape from tight corners help form him? This is the one area where the book doesn’t quite hit the mark. Instead its depiction of Charles II in his final years as an ineffective, pleasure-loving monarch doesn’t do justice to the man (neither is it accurate), or to the complexity of his character. But this one niggle aside, To Catch a King is an excellent read, and those who come to it knowing little of the famous tale will find they have a treat in store.

Câu hỏi hấp dẫn cuối cùng được đặt ra là: tất cả điều này có ý nghĩa gì? Liệu Charles II có trở thành một vị vua khác nếu sáu tuần đó chưa từng xảy ra? Những ngày đêm phải trốn chạy chắc chắn đã ảnh hưởng đến ông theo một cách nào đó. Liệu nhu cầu cải trang, sống sót chỉ nhờ vào sự thông minh và duyên dáng, sử dụng mưu mẹo và thủ đoạn để thoát khỏi những tình huống nguy hiểm có giúp định hình con người ông? Đây là một khía cạnh mà cuốn sách chưa thực sự đạt đến đỉnh cao. Thay vào đó, việc mô tả Charles II vào những năm cuối đời như một vị vua kém hiệu quả và chỉ yêu thích lạc thú không phản ánh đúng bản chất con người ông (và cũng không chính xác), hay sự phức tạp trong tính cách của ông. Tuy nhiên, ngoài một điểm nhỏ này, To Catch a King là một tác phẩm tuyệt vời, và những ai đến với nó mà chưa biết nhiều về câu chuyện nổi tiếng này sẽ thấy họ thực sự có một điều thú vị đang chờ đón.

Questions 27-31

Complete the summary using the list of phrases, A-J, below.

Write the correct letter, A-J, in boxes 27-31.

  1. military innovation

  2. large reward

  3. widespread conspiracy

  4. relative safety

  5. new government

  6. decisive victory

  7. political debate

  8. strategic alliance

  9. popular solution

  10. religious conviction

The story behind the hunt for Charles II’s father was executed by the Parliamentarian forces in 1649. Charles II then formed a 27 _____ with the Scots, and in order to become King of Scots, he abandoned an important 28 _____ that was held by his father and had contributed to his father’s death. The opposing sides then met outside Worcester in 1651. The battle led to a 29 _____ for the Parliamentarians and Charles had to flee for his life. A 30 _____ was offered for Charles’s capture, but after six weeks spent in hiding, he eventually managed to reach the 31 _____ of continental Europe.

Questions 32-35

Do the following statements agree with the claims of the writer in Reading Passage 3?

In boxes 32-35, write

YES if the statement agrees with the information

NO if the statement contradicts the information

NOT GIVEN if it is impossible to say what the writer thinks about this

32. Charles chose Pepys for the task because he considered him to be trustworthy.

33. Charles’s personal recollection of the escape lacked sufficient detail.

34. Charles indicated to Pepys that he had planned his escape before the battle.

35. The inclusion of Charles’s account is a positive aspect of the book.

Questions 36-40

Choose the correct letter, A, B, C, or D.

36. What is the reviewer’s main purpose in the first paragraph?

  1. to describe what happened during the Battle of Worcester

  2. to give an account of the circumstances leading to Charles II’s escape

  3. to provide details of the Parliamentarians’ political views

  4. to compare Charles II’s beliefs with those of his father

37. Why does the reviewer include examples of the fugitives’ behaviour in the third paragraph?

  1. to explain how close Charles II came to losing his life

  2. to suggest that Charles II’s supporters were badly prepared

  3. to illustrate how the events of the six weeks are brought to life

  4. to argue that certain aspects are not as well known as they should be

38. What point does the reviewer make about Charles II in the fourth paragraph?

  1. He chose to celebrate what was essentially a defeat.

  2. He misunderstood the motives of his opponents.

  3. He aimed to restore people’s faith in the monarchy.

  4. He was driven by a desire to be popular.

39. What does the reviewer say about Charles Spencer in the fifth paragraph?

  1. His decision to write the book comes as a surprise.

  2. He takes an unbiased approach to the subject matter.

  3. His descriptions of events would be better if they included more detail.

  4. He chooses language that is suitable for a twenty-first-century audience.

40. When the reviewer says the book ‘doesn’t quite hit the mark’, she is making the point that

  1. it overlooks the impact of events on ordinary people.

  2. it lacks an analysis of prevalent views on monarchy.

  3. it omits any references to the deceit practised by Charles II during his time in hiding.

  4. it fails to address whether Charles II’s experiences had a lasting influence on him.

Phân tích đề và chiến lược làm bài:

Ở Passage này có 3 dạng câu hỏi chia thành 14 câu hỏi. Hãy cùng phân tích chiến lược làm bài của các dạng câu hỏi này nhé:

Dạng 1: Summary completion

  • Step 1: Đọc phần summary và highlight các keywords.
  • Step 2: Scan bài đọc để tìm đoạn thông tin có chứa keywords.
  • Step 3: Đọc kỹ đoạn và xác định thông tin cần điền, so sánh với các từ được cho trong list và lựa chọn.

Dạng 2: Yes/No/Not given

  • Step 1: Đọc câu hỏi và tìm từ khoá.
  • Step 2: Scan để tìm đoạn có thông tin chứa từ khoá.
  • Step 3: So sánh thông tin trong bài và thông tin trong câu hỏi để lựa chọn.

Dạng 3: Multiple choice

  • Step 1: Đọc câu hỏi, các đáp án và tìm từ khoá.
  • Step 2: Scan để tìm đoạn có thông tin chứa từ khoá.
  • Step 3: Đọc kỹ đoạn thông tin và so sánh với từng đáp án được đưa ra, rồi lựa chọn đáp án phù hợp nhất.

2. Chữa chi tiết đề Cambridge IELTS 17, Test 1, Reading passage 3

Đây là đáp án của các câu hỏi trong passage này:

Answer

27. H

34. NO

28. J

35. YES

29. F

36. B

30. B

37. C

31. D

38. A

32. NOT GIVEN

39. B

33. NO

40. D

Hãy đọc kỹ phần giải thích dưới đây để biết vì sao bạn lại làm sai hoặc đúng, đồng thời biết thêm cách phân tích khi làm bài nhé:

Question 27

Đáp án: H

Vị trí: Đoạn 1

Keywords câu hỏi: Charles II then formed a 27 _____ with the Scots

Keywords trong bài đọc: The young Charles II sacrificed one of the very principles his father had died for and did a deal with the Scots.

Giải thích: Trong câu hỏi cần điền một danh từ, thứ mà vua Charles II đã tạo ra với người Scotland, và trong bài nói rằng “Charles II trẻ tuổi đã hy sinh một trong những nguyên tắc mà cha ông đã chết để bảo vệ, và thỏa thuận với người Scotland”. Vậy từ cần điền là từ đồng nghĩa với từ “deal” và đó là “strategic alliance”.

Question 28

Đáp án: J

Vị trí: Đoạn 1

Keywords câu hỏi: In order to become King of Scots, he abandoned an important 28 _____ that was held by his father and had contributed to his father’s death.

Keywords trong bài đọc: After his father was executed by the Parliamentarians in 1649, the young Charles II sacrificed one of the very principles his father had died for and did a deal with the Scots, thereby accepting Presbyterianism as the national religion in return for being crowned King of Scots.

Giải thích: Trong câu hỏi cần một danh từ, thứ mà vua Charles II đã khước từ mà được tạo ra bởi cha của ông và cũng đã đóng góp cho cái chết của ông. Trong bài lại nói “Sau khi cha ông bị xử tử bởi lực lượng Nghị viện vào năm 1649, Charles II trẻ tuổi đã hy sinh một trong những nguyên tắc mà cha ông đã chết để bảo vệ, và thỏa thuận với người Scotland, chấp nhận Đạo Tin Lành Trưởng Lão làm tôn giáo quốc gia để đổi lấy việc được lên ngôi Vua của Scotland.” Vậy ở đây từ cần điền sẽ là từ đồng nghĩa với “principles” và là “religious conviction”.

Question 29

Đáp án: F

Vị trí: Đoạn 1

Keywords câu hỏi: The opposing sides then met outside Worcester in 1651. The battle led to a 29 _____ for the Parliamentarians and Charles had to flee for his life.

Keywords trong bài đọc: The two sides finally faced one another at Worcester in the west of England in 1651. After being comprehensively defeated on the meadows outside the city by the Parliamentarian army, the 21 year-old king found himself the subject of a national manhunt, with a huge sum offered for his capture. Over the following six weeks he managed, through a series of heart-poundingly close escapes, to evade the Parliamentarians before seeking refuge in France.

Giải thích: Trong câu hỏi cần một danh từ, điều mà trận chiến đã dẫn đến cho Parliamentarians. Trong bài lại nói “Hai bên cuối cùng đã đối đầu nhau tại Worcester, ở phía tây nước Anh, vào năm 1651. Sau khi bị đánh bại hoàn toàn trên những cánh đồng bên ngoài thành phố bởi quân đội Nghị viện, vị vua 21 tuổi trở thành đối tượng của một cuộc săn lùng toàn quốc, với một khoản tiền thưởng lớn được treo thưởng cho ai bắt được ông. Trong sáu tuần sau đó, ông đã thành công, thông qua một loạt các lần thoát hiểm đầy kịch tính, để trốn tránh quân Nghị viện trước khi tìm kiếm nơi ẩn náu ở Pháp.” Vậy từ cần điền là “defeated” và tương tự với “decisive victory”

Question 30

Đáp án: B

Vị trí: Đoạn 1

Keywords câu hỏi: A 30 _____ was offered for Charles’s capture.

Keywords trong bài đọc: The 21 year-old king found himself the subject of a national manhunt, with a huge sum offered for his capture.

Giải thích: Trong câu hỏi yêu cầu điền một danh từ, thứ mà được đưa cho nếu Charles bị bắt. Trong bài lại nói “vị vua 21 tuổi trở thành đối tượng của một cuộc săn lùng toàn quốc, với một khoản tiền thưởng lớn được treo thưởng cho ai bắt được ông.” Vậy nên từ cần điền sẽ đồng nghĩa với “a huge sum”, đồng nghĩa với “large reward”.

Question 31

Đáp án: D

Vị trí: Đoạn 1

Keywords câu hỏi: but after six weeks spent in hiding, he eventually managed to reach the 31 _____ of continental Europe.

Keywords trong bài đọc: Over the following six weeks he managed, through a series of heart-poundingly close escapes, to evade the Parliamentarians before seeking refuge in France.

Giải thích: Trong câu hỏi yêu cầu điền một danh từ, thứ mà vị vua đạt được sau sát tuần trốn tránh. Trong bài lại nói “Trong sáu tuần sau đó, ông đã thành công, thông qua một loạt các lần thoát hiểm đầy kịch tính, để trốn tránh quân Nghị viện trước khi tìm kiếm nơi ẩn náu ở Pháp.” Vậy ở đây từ cần điền sẽ là “refuge”, đồng nghĩa với “relative safety”.

Question 32

Đáp án: NOT GIVEN

Vị trí: Đoạn 2

Keywords câu hỏi: Charles chose Pepys for the task because he considered him to be trustworthy.

Keywords trong bài đọc: Years later, after his restoration as king, the 50-year-old Charles II requested a meeting with the writer and diarist Samuel Pepys. His intention when asking Pepys to commit his story to paper was to ensure that this most extraordinary episode was never forgotten. Over two three-hour sittings, the king related to him in great detail his personal recollections of the six weeks he had spent as a fugitive.

Giải thích: Trong bài không có thông tin về việc Charles chọn Pepys cho nhiệm vụ vì ông thấy Pepys đáng tin cậy.

Question 33

Đáp án: NO

Vị trí: Đoạn 3

Keywords câu hỏi: Charles’s personal recollection of the escape lacked sufficient detail.

Keywords trong bài đọc: One of the joys of Spencer’s book, a result not least of its use of Charles II’s own narrative as well as those of his supporters, is just how close the reader gets to the action. The day-by- day retelling of the fugitives’ doings provides delicious details: the cutting of the king’s long hair with agricultural shears, the use of walnut leaves to dye his pale skin, and the day Charles spent lying on a branch of the great oak tree in Boscobel Wood as the Parliamentary soldiers scoured the forest floor below.

Giải thích: Trong câu hỏi nói rằng những cuốn sách kể về sự trốn thoát của Charles thiếu đi những thông tin, tuy nhiên trong bài lại nói những cuốn sách này cung cấp những chi tiết rất đắt giá.

Chữa chi tiết đề Cambridge IELTS 17, Test 1, Reading passage 3
Chữa chi tiết đề Cambridge IELTS 17, Test 1, Reading passage 3

Question 34

Đáp án: NO

Vị trí: Đoạn 2

Keywords câu hỏi: Charles indicated to Pepys that he had planned his escape before the battle.

Keywords trong bài đọc: Charles commenced his story: ‘After the battle was so absolutely lost as to be beyond hope of recovery, I began to think of the best way of saving myself.’

Giải thích: Trong câu hỏi nói Charles nói với Pepys rằng ông đã lên kế hoạch cho sự trốn thoát trước trận chiến nhưng trong bài lại nói sau khi trận chiến thua thì ông mới nghĩ đến việc lên kế hoạch trốn thoát.

Question 35

Đáp án: YES

Vị trí: Đoạn 6

Keywords câu hỏi: The inclusion of Charles’s account is a positive aspect of the book.

Keywords trong bài đọc: One of the joys of Spencer’s book, a result not least of its use of Charles II’s own narrative as well as those of his supporters, is just how close the reader gets to the action.

Giải thích: Trong câu hỏi nói rằng việc đưa vào câu chuyện kể của Charles là một điểm tích cực của cuốn sách mà trong bài nói rằng một trong những khía cạnh tích cực của cuốn sách là việc sử dụng chính lời kể của Charles.

Question 36

Đáp án: B

Vị trí: Đoạn 1

Keywords câu hỏi: What is the reviewer’s main purpose in the first paragraph?

  1. to describe what happened during the Battle of Worcester

  2. to give an account of the circumstances leading to Charles II’s escape

  3. to provide details of the Parliamentarians’ political views

  4. to compare Charles II’s beliefs with those of his father

Keywords trong bài đọc: And what a story it is. After his father was executed by the Parliamentarians in 1649, the young Charles II sacrificed one of the very principles  [...] His arrival in Edinburgh prompted the English Parliamentary army to invade Scotland in a pre-emptive strike. [...] Over the following six weeks he managed, through a series of heart-poundingly close escapes, to evade the Parliamentarians before seeking refuge in France.

Giải thích:

- Đáp án B nói rằng đoạn 1 miêu tả hoàn cảnh dẫn đến việc trốn thoát của Charles II mà trong bài nói về việc câu chuyện diễn ra như thế nào, từ việc cha ông mất, đến việc ký thoả thuận và nội chiến dẫn đến việc thua cuộc và phải bỏ trốn -> CHỌN

- Đáp án A nói rằng đoạn 1 miêu tả những gì xảy ra trong cuộc chiến Worcester tuy nhiên phần này không được miêu tả mà chỉ được nhắc đến trong đoạn -> LOẠI
-
Đáp án C nói rằng đoạn 1 cung cấp thông tin về góc nhìn chính trị của Parliamentarians nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI

- Đáp án D nói rằng đoạn 1 so sánh niềm tin của Charles với cha ông nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI

Question 37

Đáp án: C

Vị trí: Đoạn 3

Keywords câu hỏi: Why does the reviewer include examples of the fugitives’ behaviour in the third paragraph?

  1. to explain how close Charles II came to losing his life

  2. to suggest that Charles II’s supporters were badly prepared

  3. to illustrate how the events of the six weeks are brought to life

  4. to argue that certain aspects are not as well known as they should be

Keywords trong bài đọc: [...] is just how close the reader gets to the action. The day-by- day retelling of the fugitives’ doings provides delicious details: the cutting of the king’s long hair with agricultural shears, the use of walnut leaves to dye his pale skin [...]

Giải thích:

Đáp án C nói rằng những ví dụ cho hành vi của kẻ đào tẩu là để làm sống lại các sự kiện trong sáu tuần mà trong bài nói rằng các hành vi này làm rõ quan điểm và cung cấp những thông tin chân thực nhất và để độc giả dễ tưởng tượng nhất -> CHỌN

Đáp án A nói rằng những ví dụ này giải thích Charles II đã gần như mất cuộc sống của mình như thế nào nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI

Đáp án B nói rằng những ví dụ này nói về việc những người ủng hộ Charles đã chưa chuẩn bị kỹ nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI

Đáp án D nói rằng những ví dụ này để tranh luận rằng một vài khía cạnh không được biết đến nhiều nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI

Question 38

Đáp án: A

Vị trí: Đoạn 4

Keywords câu hỏi: What point does the reviewer make about Charles II in the fourth paragraph?

  1. He chose to celebrate what was essentially a defeat.

  2. He misunderstood the motives of his opponents.

  3. He aimed to restore people’s faith in the monarchy.

  4. He was driven by a desire to be popular.

Keywords trong bài đọc: This makes it all the more interesting that Charles II himself loved the story so much ever after. [...] he set in train a series of initiatives to memorialise it. [...] It is hard to imagine many other kings marking the lowest point in their life so enthusiastically.

Giải thích:

Đáp án A nói rằng Charles chọn ca tụng cái mà về bản chất là một sự thất bại mà trong bài lại nói rằng thật khó để tưởng tượng những vị vua khác đánh dấu giai đoạn thấp nhất trong cuộc đời một cách cuồng nhiệt như vậy -> CHỌN

Đáp án B nói rằng Charles hiểu sai động cơ của các đối thủ của mình nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI

Đáp án C nói rằng Charles nhắm đến việc lấy lại niềm tin của mọi người trong nội các nhưng trong bài nói rằng ông ấy không những không lấy lại được niềm tin mà còn chọc giận họ -> LOẠI

Đáp án D nói rằng Charles bị thôi thúc bởi sự khao khát nổi tiếng nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI

Question 39

Đáp án: B

Vị trí: Đoạn 5

Keywords câu hỏi: What does the reviewer say about Charles Spencer in the fifth paragraph?

  1. His decision to write the book comes as a surprise.

  2. He takes an unbiased approach to the subject matter.

  3. His descriptions of events would be better if they included more detail.

  4. He chooses language that is suitable for a twenty-first-century audience.

Keywords trong bài đọc: He has even-handed sympathy for both the fugitive king and the fierce republican regime that hunted him.

Giải thích:

Đáp án B nói rằng Charles có một cách tiếp cận công bằng đối với vấn đề mà trong bài nói rằng ông dành sự đồng cảm một cách công bằng, không thiên vị -> CHỌN

Đáp án A nói rằng quyết định viết sách của ông đến bất ngờ nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI

Đáp án C nói rằng cách miêu tả các sự kiện của Charles sẽ tốt hơn nếu có nhiều thông tin hơn nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI

Đáp án D nói rằng ông lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với khán giả ở thế kỷ 21 nhưng trong bài lại nói phong cách viết của ông tránh nó thành ngữ hiện đại -> LOẠI

Question 40

Đáp án: D

Vị trí: Đoạn 6

Keywords câu hỏi: When the reviewer says the book ‘doesn’t quite hit the mark’, she is making the point that

  1. it overlooks the impact of events on ordinary people.

  2. it lacks an analysis of prevalent views on monarchy.

  3. it omits any references to the deceit practised by Charles II during his time in hiding.

  4. it fails to address whether Charles II’s experiences had a lasting influence on him.

Keywords trong bài đọc: Would Charles II have been a different king had these six weeks never happened? The days and nights spent in hiding must have affected him in some way. Did the need to assume disguises, to survive on wit and charm alone, to use trickery and subterfuge to escape from tight corners help form him? This is the one area where the book doesn’t quite hit the mark.

Giải thích:

- Đáp án D nói rằng cuốn sách chưa đưa ra được liệu các kinh nghiệm của Charles có ảnh hưởng lâu dài đến ông ấy không mà trong bài có nhiều vấn đề mà sách chưa đề cập đến -> CHỌN

- Đáp án A nói rằng cuốn sách phớt lờ ảnh hưởng của các sự kiện đối với người dân bình thường nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI

- Đáp án B nói rằng cuốn sách thiếu sự phân tích các quan điểm liên quan về chế độ quân chủ nhưng trong bài không có thông tin -> LOẠI

- Đáp án C nói rằng cuốn sách lược bỏ việc vua đã sử dụng những việc lừa đảo như thế nào để chạy trốn nhưng trong bài nói cuốn sách có đề cập đến việc này  -> LOẠI

3. Học từ vựng hay trong bài đọc: To catch a king

Cùng rút ra một số ý tưởng và từ vựng và cấu trúc ngữ pháp hay trong bài để áp dụng vào bài Writing hoặc Speaking của mình nhé.

IELTS LangGo sẽ giúp các bạn lọc ra một số từ vựng hữu ích từ bài đọc này:

Học từ vựng hay trong bài đọc: To catch a king - IELTS Reading
Học từ vựng hay trong bài đọc: To catch a king - IELTS Reading
  • resounding (adj): vang dội

  • pre-emptive (adj): phủ đầu

  • heart-pounding (adj): thót tim

  • fugitive (n): kẻ lánh nạn

  • scour (v): lùng sục

  • preposterous (adj): vô lý

  • appalled by (phr.): kinh hoàng bởi

  • bring to life (phr.): tái hiện

  • even-handed (adj): công bằng

  • regime (n): chế độ

  • tantalising (adj): hấp dẫn

  • hit the mark (phr.): đạt được mục tiêu

  • pleasure-loving (adj): yêu thích hưởng thụ

  • eye-rolling (adj): ngán ngẩm

  • prose (n): văn phong

  • wit (adj): thông minh, dí dỏm

  • niggle aside (phr.): bỏ qua những điểm nhỏ nhặt

Hy vọng bài giải chi tiết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bài đọc "To Catch a King" trong Cambridge IELTS 17, Test 1. Việc luyện tập thường xuyên với các bài đọc IELTS và phân tích kỹ lưỡng như thế này sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng đọc hiểu và đạt được điểm số mong muốn. Chúc các bạn học tập hiệu quả!

TEST IELTS MIỄN PHÍ VỚI GIÁO VIÊN 8.5 IELTS - Tư vấn lộ trình học HIỆU QUẢ dành riêng cho bạn!
Hơn 15.000 học viên đã thành công đạt/vượt band điểm IELTS mục tiêu tại LangGo. Hãy kiểm tra trình độ IELTS miễn phí để được tư vấn lộ trình cá nhân hoá bạn nhé!
  • CAM KẾT ĐẦU RA theo kết quả thi thật 
  • Học bổ trợ 1:1 với giảng viên đứng lớp
  • 4 buổi bổ trợ Speaking/tháng
  • Tăng band chỉ sau 1,5 - 2,5 tháng
  • Hỗ trợ đăng ký thi thật tại BC, IDP
Đánh giá

★ / 5

(0 đánh giá)

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LỘ TRÌNH CÁ NHÂN HÓANhận ƯU ĐÃI lên tới 12.000.000đ