Phần Speaking Unit 4 Tiếng Anh lớp 11 sách Global Success tập trung giúp học sinh rèn luyện kỹ năng thảo luận về những điều kiện cần thiết để tham gia một chương trình (Discussing necessary qualifications for joining a programme).
Bài viết này sẽ cung cấp đáp án và gợi ý trả lời cho các bài tập Speaking giúp các bạn học sinh hiểu rõ nội dung bài học và vận dụng hiệu quả.
Bài tập đầu tiên yêu cầu học sinh đọc hiểu các loại kỹ năng và kinh nghiệm mà người tham gia chương trình SSEAYP cần có, sau đó ghép chúng với các lý do phù hợp.
Đáp án
1 - c: understanding the current issues in ASEAN countries (hiểu biết về các vấn đề hiện tại ở các quốc gia ASEAN) → discussing and offering solutions to the issues (thảo luận và đưa ra giải pháp cho các vấn đề)
2 - a: having community work experience (có kinh nghiệm làm việc cộng đồng) → showing they have practical skills and knowledge (chứng tỏ họ có kỹ năng thực tế và kiến thức)
3 - e: speaking good English (nói tiếng Anh tốt) → using English as the working language (sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ làm việc)
4 - f: being confident speakers (là người nói tự tin) → being able to present ideas clearly in front of an audience (có khả năng trình bày ý tưởng rõ ràng trước khán giả)
5 - b: having teamwork skills (có kỹ năng làm việc nhóm) → being able to work in a team to solve problems (có khả năng làm việc trong một nhóm để giải quyết vấn đề)
6 - d: understanding different cultures (hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau) → meeting new people and making friends from different countries (gặp gỡ và kết bạn với mọi người từ các quốc gia khác nhau)
Bài tập thứ hai yêu cầu học hoàn thành cuộc hội thoại về kỹ năng quan trọng nhất cho người tham gia SSEAYP sử dụng các đáp án cho sẵn.
(1) C - I think they need to understand the current issues in ASEAN countries
(2) E - Why do you think so
(3) A - Don't you agree
(4) B - I'm afraid I have to disagree with you
(5) D - the most important thing is to speak English fluently
Hội thoại hoàn chỉnh:
Nick: What do you think is the most important skill or experience for SSEAYP participants to have? (Bạn nghĩ kỹ năng hoặc kinh nghiệm quan trọng nhất mà người tham gia SSEAYP cần có là gì?)
Mai: (1) I think they need to understand the current issues in ASEAN countries. (Tôi nghĩ họ cần hiểu biết về các vấn đề hiện tại ở các quốc gia ASEAN.)
Nick: (2) Why do you think so? (Tại sao bạn lại nghĩ như vậy?)
Mai: Because they'll have to discuss and try to find solutions to these issues. (3) Don't you agree? (Vì họ sẽ phải thảo luận và cố gắng tìm ra giải pháp cho những vấn đề này. Bạn có đồng ý không?)
Nick: (4) I'm afraid I have to disagree with you. The working language is English so (5) the most important thing is to speak English fluently. How will they take part in discussions if their English is not good enough? (Tôi e rằng tôi phải không đồng ý với bạn. Ngôn ngữ làm việc là tiếng Anh nên điều quan trọng nhất là nói tiếng Anh trôi chảy. Làm thế nào họ có thể tham gia thảo luận nếu tiếng Anh của họ không đủ tốt?)
Mai: OK, I agree with you, Nick. (Được rồi, tôi đồng ý với bạn, Nick.)
Phần Tips cung cấp những cách thức hiệu quả để diễn đạt ý kiến trong cuộc trò chuyện hay thảo luận:
| Cách diễn đạt ý kiến rõ ràng:
Cách hỏi ý kiến và lời giải thích:
Cách thể hiện sự đồng ý hoặc không đồng ý một cách lịch sự:
|
Hoạt động thứ ba yêu cầu học sinh làm việc theo cặp để thảo luận về kỹ năng hoặc kinh nghiệm quan trọng nhất, sử dụng các ý tưởng từ bài 1 và mẫu hội thoại từ bài 2.
Student A: In your opinion, what's the most crucial qualification for SSEAYP participants? (Theo ý kiến của bạn, phẩm chất quan trọng nhất cho người tham gia SSEAYP là gì?)
Student B: I believe speaking good English is absolutely essential. What about you? (Tôi tin rằng nói tiếng Anh tốt là hoàn toàn cần thiết. Còn bạn thì sao?)
Student A: That's a valid point. Could you explain why you think English proficiency is so important? (Đó là một quan điểm hợp lý. Bạn có thể giải thích tại sao bạn nghĩ trình độ tiếng Anh lại quan trọng đến vậy không?)
Student B: Well, since participants come from different ASEAN countries, English serves as the common working language. Without strong English skills, they won't be able to communicate effectively or contribute meaningfully to discussions. (À, vì người tham gia đến từ các quốc gia ASEAN khác nhau, tiếng Anh đóng vai trò như ngôn ngữ làm việc chung. Không có kỹ năng tiếng Anh tốt, họ sẽ không thể giao tiếp hiệu quả hoặc đóng góp có ý nghĩa vào các cuộc thảo luận.)
Student A: I see your point, but don't you think understanding ASEAN issues is equally important? After all, that's what they'll be discussing. (Tôi hiểu quan điểm của bạn, nhưng bạn có nghĩ hiểu biết về các vấn đề ASEAN cũng quan trọng không kém không? Rốt cuộc, đó là những gì họ sẽ thảo luận.)
Student B: You're right that knowledge is important, but I think communication comes first. Even if someone understands the issues perfectly, they can't share their insights if they can't express themselves clearly in English. (Bạn nói đúng là kiến thức quan trọng, nhưng tôi nghĩ giao tiếp đứng hàng đầu. Ngay cả khi ai đó hiểu vấn đề hoàn hảo, họ cũng không thể chia sẻ những hiểu biết của mình nếu họ không thể diễn đạt rõ ràng bằng tiếng Anh.)
Student A: That makes sense. I agree that English proficiency should be the top priority. (Điều đó có lý. Tôi đồng ý rằng trình độ tiếng Anh nên là ưu tiên hàng đầu.)
Student A: What do you consider the most important experience for someone joining SSEAYP? (Bạn cho rằng kinh nghiệm quan trọng nhất cho ai đó tham gia SSEAYP là gì?)
Student B: From my perspective, understanding different cultures is crucial. Why do you think cultural awareness matters? (Từ quan điểm của tôi, hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau là rất quan trọng. Tại sao bạn nghĩ nhận thức văn hóa lại quan trọng?)
Student A: I think you're absolutely right. In a multicultural environment like SSEAYP, participants need to respect and appreciate diversity to build meaningful relationships. (Tôi nghĩ bạn hoàn toàn đúng. Trong một môi trường đa văn hóa như SSEAYP, người tham gia cần tôn trọng và đánh giá cao sự đa dạng để xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa.)
Student B: Exactly! And when people understand each other's cultural backgrounds, they can work together more effectively to solve regional problems. (Chính xác! Và khi mọi người hiểu được hoàn cảnh văn hóa của nhau, họ có thể làm việc cùng nhau hiệu quả hơn để giải quyết các vấn đề khu vực.)
Student A: I couldn't agree more. Cultural sensitivity helps create a harmonious environment where everyone feels valued and respected. (Tôi không thể đồng ý hơn nữa. Sự nhạy cảm văn hóa giúp tạo ra một môi trường hài hòa nơi mọi người đều cảm thấy được coi trọng và tôn trọng.)
Hoạt động cuối cùng yêu cầu học sinh thảo luận nhóm và sắp xếp thứ tự ưu tiên các kỹ năng và kinh nghiệm từ quan trọng nhất (1) đến ít quan trọng nhất (6).
Our Group's Ranking (1-6, most to least important):
1. Speaking good English (Nói tiếng Anh tốt)
Giải thích: English is the working language. Without strong English skills, participants cannot communicate, collaborate, or contribute effectively regardless of their other qualifications. (Tiếng Anh là ngôn ngữ làm việc. Không có kỹ năng tiếng Anh tốt, người tham gia không thể giao tiếp, hợp tác hoặc đóng góp hiệu quả bất kể họ có những kỹ năng khác.)
2. Understanding the current issues in ASEAN countries (Hiểu biết về các vấn đề hiện tại ở các quốc gia ASEAN)
Giải thích: This knowledge forms the foundation for meaningful discussions and enables participants to propose relevant, informed solutions to regional challenges. (Kiến thức này tạo nền tảng cho những cuộc thảo luận có ý nghĩa và cho phép người tham gia đề xuất các giải pháp có liên quan, có thông tin cho các thách thức khu vực.)
3. Having teamwork skills (Có kỹ năng làm việc nhóm)
Giải thích: SSEAYP involves extensive group work and collaborative problem-solving. Teamwork skills are essential for productive interactions and successful project completion. (SSEAYP bao gồm làm việc nhóm rộng rãi và giải quyết vấn đề hợp tác. Kỹ năng làm việc nhóm là cần thiết cho tương tác hiệu quả và hoàn thành dự án thành công.)
4. Being confident speakers (Là những người nói tự tin)
Giải thích: Participants must present ideas, lead discussions, and represent their countries. Confidence in public speaking is crucial for leadership roles and effective communication. (Người tham gia phải trình bày ý tưởng, dẫn dắt thảo luận và đại diện cho quốc gia của họ. Sự tự tin trong nói trước công chúng rất quan trọng cho vai trò lãnh đạo và giao tiếp hiệu quả.)
5. Understanding different cultures (Hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau)
Giải thích: Cultural sensitivity enhances interpersonal relationships and helps create an inclusive environment, though participants can develop this during the programme. (Sự nhạy cảm văn hóa tăng cường mối quan hệ giữa các cá nhân và giúp tạo ra một môi trường hòa nhập, mặc dù người tham gia có thể phát triển điều này trong suốt chương trình.)
6. Having community work experience (Có kinh nghiệm làm việc cộng đồng)
Giải thích: While valuable for demonstrating commitment and practical skills, this experience can be less critical if participants have strong communication abilities and relevant knowledge. (Mặc dù có giá trị trong việc thể hiện cam kết và kỹ năng thực tế, kinh nghiệm này có thể ít quan trọng hơn nếu người tham gia có khả năng giao tiếp tốt và kiến thức liên quan.)
Our group has carefully analyzed the six qualifications and ranked them based on their immediate necessity and impact on programme success.
We placed English proficiency at the top because it's the fundamental communication tool that enables all other activities. Without strong English skills, even the most knowledgeable participant cannot contribute effectively to discussions or collaborate with peers from other countries.
Understanding ASEAN issues ranks second as it provides the essential knowledge base for meaningful participation. Participants need this foundation to engage in substantive discussions and propose viable solutions to regional challenges.
Teamwork skills and confident speaking abilities follow closely, as they enable effective collaboration and leadership within the multicultural environment of SSEAYP.
While cultural understanding and community work experience are valuable, we ranked them lower because participants can develop cultural awareness during the programme, and community experience, though beneficial, is less immediately critical than communication and knowledge skills.
Our ranking prioritizes skills that are prerequisites for effective participation over those that enhance but don't determine programme success.
Tạm dịch
Nhóm chúng tôi đã phân tích cẩn thận sáu phẩm chất và xếp hạng chúng dựa trên sự cần thiết ngay lập tức và tác động đến sự thành công của chương trình.
Chúng tôi đặt trình độ tiếng Anh lên hàng đầu vì đây là công cụ giao tiếp cơ bản cho phép tất cả các hoạt động khác. Không có kỹ năng tiếng Anh tốt, ngay cả người tham gia có kiến thức nhất cũng không thể đóng góp hiệu quả vào các cuộc thảo luận hoặc hợp tác với đồng nghiệp từ các quốc gia khác.
Hiểu biết về các vấn đề ASEAN xếp thứ hai vì nó cung cấp cơ sở kiến thức thiết yếu cho sự tham gia có ý nghĩa. Người tham gia cần nền tảng này để tham gia vào các cuộc thảo luận có tính chất và đề xuất các giải pháp khả thi cho các thách thức khu vực.
Kỹ năng làm việc nhóm và khả năng nói tự tin theo sau, vì chúng cho phép hợp tác hiệu quả và lãnh đạo trong môi trường đa văn hóa của SSEAYP.
Mặc dù hiểu biết văn hóa và kinh nghiệm làm việc cộng đồng có giá trị, chúng tôi xếp chúng thấp hơn vì người tham gia có thể phát triển nhận thức văn hóa trong suốt chương trình, và kinh nghiệm cộng đồng, mặc dù có lợi, nhưng ít quan trọng ngay lập tức hơn so với kỹ năng giao tiếp và kiến thức.
Bảng xếp hạng của chúng tôi ưu tiên các kỹ năng là điều kiện tiên quyết cho sự tham gia hiệu quả hơn những kỹ năng thúc đẩy nhưng không quyết định sự thành công của chương trình.
Phần Speaking Unit 4 Tiếng Anh 11 Global Success về chủ đề Discussing necessary qualifications for joining a programme trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để phân tích, đánh giá và trình bày quan điểm về điều kiện để tham gia một chương trình quốc tế.
Những kiến thức và kỹ năng từ bài học này sẽ giúp học sinh tự tin hơn khi tham gia các cuộc thảo luận, phỏng vấn hay các chương trình trao đổi quốc tế trong tương lai.
ĐẶT LỊCH TƯ VẤN MIỄN PHÍ LỘ TRÌNH Săn ƯU ĐÃI lên tới 12.000.000đ