Luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu, cam kết đầu ra - IELTS LangGo ×

Cách ứng dụng phương pháp NLP để học IELTS cho học sinh cấp 2 hiệu quả

Nội dung [Hiện]

Phương pháp học tiếng anh NLP là một trong những phương pháp học Tiếng Anh vô cùng hiệu quả, đặc biệt là đối với học sinh cấp 2.

Vậy, phương pháp NLP là gì? Có những cách nào để ứng dụng phương pháp này vào việc học IELTS cho học sinh cấp hai? Và IELTS LangGo đã và đang áp dụng phương pháp NLP để học tập và giảng dạy như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho tất cả những câu hỏi trên.

Ứng dụng phương pháp NLP để học IELTS cho học sinh cấp 2

Ứng dụng phương pháp NLP để học IELTS cho học sinh cấp 2

1. Phương pháp NLP là gì?

NLP là viết tắt của cụm từ Neuro Linguistics Programming, được hiểu theo nghĩa tiếng Việt có nghĩa là phương pháp lập trình ngôn ngữ tư duy. Đây là ngành khoa học được hai giáo sư đại học Santa Cruz (Mỹ) là John Grinder và Richard Bandler nghiên cứu và phát triển.

Phương pháp NLP được hình thành dựa trên việc nghiên cứu cách tư duy, suy nghĩ, hành động và ngôn ngữ của những người thành công trên thế giới nhằm đúc rút ra những mô hình cụ thể và mang tính ứng dụng cao.

NLP chứa đựng ba thành tố quan trọng trong việc hình thành kinh nghiệm cá nhân của người học tiếng Anh là: thần kinh học, ngôn ngữ học, và các mô thức được lập trình sẵn.

Về bản chất, NLP là phương pháp học dựa trên niềm tin có khả năng mô hình hóa đồng thời thay đổi hành vi của con người một cách có định hướng. Phương pháp này được áp dụng trong nhiều lĩnh vực chứ không chỉ riêng việc học tiếng Anh.

Đối với việc học tiếng Anh, phương pháp NLP có vai trò giúp người học tự xác định được vai trò và động lực của việc học tiếng Anh của chính bản thân mình. Điều đó khiến cho họ có thể học tiếng Anh một cách chủ động và tích cực hơn.

Ứng dụng phương pháp học tiếng Anh NLP là cách mà nhiều người thường ứng dụng khi ở trình độ trung hoặc cao cấp (Intermediate hoặc Advanced Level).

Phương pháp NLP là gì?

Phương pháp NLP là gì?

Theo một số thống kê và nghiên cứu, điển hình là của Hayat Eid Alroudhan (2018) đã chứng minh rằng, ứng dụng phương pháp NLP đã thực sự làm cải thiện điểm số tiếng Anh của học sinh nhiều cấp học.

Vậy, đối tượng nào phù hợp nhất với phương pháp này? Các nghiên cứu đã chỉ ra những đối tượng nên ứng dụng phương pháp để học Tiếng Anh có thể kể đến như:

  • Người mất gốc tiếng Anh

  • Người thiếu động lực học tiếng Anh và chưa tìm được phương pháp học hiệu quả kéo theo tình trạng trì trệ, sa sút kéo dài

  • Người học mong muốn cải thiện sự tự tin với giao tiếp tiếng Anh trong thời gian ngắn

  • Người học trong tiếng Anh trong độ tuổi 12 - 16 tuổi (Chủ yếu là học sinh cấp hai). Bởi đây vừa là độ tuổi phát triển, tiếp thu và tư duy tốt nhưng chưa biết tự cân bằng và định hướng.

2. Khơi dậy cảm hứng học tập bằng phương pháp NLP trong IELTS

Phương pháp NLP có vai trò chính trong việc xác định phương hướng, tạo động lực và khơi dậy cảm hứng học tập. Để có thể ứng dụng phương pháp này vào việc học tiếng Anh đem lại hiệu quả cao nhất, người học cần xác định đúng tư tưởng trước khi bắt tay vào học.

Trước tiên người học cần xác định không nên tách rời việc học IELTS với việc học tiếng Anh nói chung.

Học tiếng Anh để trang bị ngôn ngữ và gia tăng tự tin trong giao tiếp. Còn ôn luyện IELTS chính là để có được minh chứng dựa trên thang đo rõ ràng, cụ thể và hợp pháp cho khả năng sử dụng tiếng Anh của một người.

Bên cạnh đó, học IELTS cũng là một trong những bước nhằm góp phần cải thiện kỹ năng sử dụng tiếng Anh. Tóm lại, có thể thấy rằng mục tiêu của hai việc này không hề tách rời mà thống nhất với nhau.

Đối với đối tượng là học sinh, đặc biệt là học sinh cấp hai, cần phải xác định đúng mục tiêu và phương pháp ngay từ khi bắt đầu. Bởi lẽ, ở độ tuổi này, tuy có thể tiếp thu rất nhanh nhưng cũng rất dễ bị mất tinh thần học tập do xao nhãng bởi những yếu tố xung quanh.

Do vậy, phương pháp NLP đặc biệt phù hợp với đối tượng học sinh này. Ứng dụng phương pháp NLP để học IELTS cho học sinh cấp 2 giúp cho học sinh hiểu mục đích học của mình, tìm thấy niềm vui và cảm hứng với tiếng Anh từ đó có thể học tập chủ động, tự định hướng mà không cần dựa vào những lời thúc dục của bố mẹ, thầy cô.

Với học sinh cấp hai, hãy áp dụng phương pháp NLP càng sớm càng tốt vì quá trình khơi dậy niềm cảm hứng và tạo động lưc cũng cần có thời gian. Có được niềm cảm hứng ngay từ khi bắt đầu học sẽ khiến cho việc học đạt hiệu suất cao hơn.

3. Cách ứng dụng phương pháp NLP vào việc học IELTS cho học sinh cấp 2

Vậy, học sinh cấp 2 có thể bắt đầu ứng dụng phương pháp học tiếng Anh NLP từ đâu và thực hiện những bước nào để tạo hiệu quả cao nhất? Các bạn hãy cùng IELTS LangGo tìm hiểu ngay sau đây.

Hãy bắt đầu với việc tìm hiểu rõ bản chất cơ bản của phương pháp NLP thông qua khóa học về NLP hoặc những cuốn sách giải thích căn bản về phương pháp này.

Các bước ứng dụng phương pháp NLP để học IELTS cho học sinh cấp 2

Các bước ứng dụng phương pháp NLP để học IELTS cho học sinh cấp 2

Sau đây là 7 bước làm cơ bản giúp ứng dụng phương pháp NLP để học IELTS cho học sinh cấp 2:

Bước 1: Xác định mục đích học tiếng Anh

Mỗi người sẽ có một mục đích học tiếng Anh khác nhau. Do đó, hãy tập trung tự hỏi rằng mục đích của việc học tiếng Anh của bản thân là gì từ đó đặt quyết tâm và tạo tiền đề.

Bước 2: Áp dụng mô hình SCORE để nhận diện vấn đề

Bước tiếp theo, hãy tiến hành tìm hiểu bản thân mình rõ hơn thông qua mô hình SCORE. Đây bản chất là một mô hình giúp người học tự tìm ra cách giải quyết vấn đề mình đang gặp phải dựa trên những yếu tố chính:

  • S - Symptom (triệu chứng): Suy nghĩ hoặc lắng nghe những tư vấn của người có kinh nghiệm để xác định vấn đề về tiếng Anh của mình đang nằm ở đâu và chúng thể hiện ra ngoài như thế nào.

  • C - Cause (nguyên nhân): Đặt ra những câu hỏi vì sao nhằm tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng đó.

  • O - Outcome (mong muốn): Xác định những mong muốn của mình liên quan đến vấn đề này bằng cách đặt ra những mục tiêu cụ thể nhất.

  • E - Effect (tác động): Ngoài những mong muốn đã xác định, hãy nghĩ tới cả những tác động mà mong muốn đó đem lại để lấy làm động lực. Ví dụ, bạn mong muốn có thể đạt 7.0 IELTS để trúng tuyển vào trường đại học yêu thích, thì trúng tuyển vào trường đại học chính là tác động của mong muốn.

  • R - Resource (nguồn lực): Cuối cùng, hãy suy nghĩ về thực tại xem bản thân đang nắm giữ những nguồn lực gì để hoàn thành mục tiêu đã đề ra như thời gian, tài chính, tài liệu học,….

Bước 3: Sử dụng công cụ Visualization để xây dựng mục tiêu

Tạo ra một bức tranh trong tiềm thức về tương lai của bạn. Qua đó, lập ra một bảng danh sách những mục tiêu với đầy đủ những tiêu chí SMART đó là: Cụ thể, Có thể đo lường, Có thể đạt được, Thực tế, Thời gian.

Ví dụ: Mục tiêu của tôi là đạt 6.5 IELTS sau 6 tháng nữa (hiện tại đang đạt 5.5 IELTS).

Bước 4: Ứng dụng kỹ thuật Anchoring để tạo cảm giác hưng phấn

Anchoring là kỹ thuật dùng để khơi gợi những phản ứng cảm xúc về một điều gì đó bạn đã từng nói hoặc từng làm.

Cụ thể, bạn có thể thực hiện những cách sau để tạo cảm giác hứng phấn:

  • Nghĩ đến một trải nghiệm bạn từng trải qua và cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ.

  • Nhắm mắt, ngồi thẳng lưng nghe nhạc thư giãn và nghĩ đến chuyện vui.

Sau khi tĩnh tâm và có trong mình cảm giác hưng phấn, hãy nghĩ về bản thân và những mục tiêu trong việc học tiếng Anh của mình. Luyện tập việc này trong khoảng 2 tuần. Sau đó, bạn sẽ có được cảm giác hưng phấn hơn mỗi khi học tiếng Anh.

Bước 5: Xây dựng một niềm tin tích cực bằng tái cấu trúc - Reframing

Tái cấu trúc là bước làm nền tảng để sáng tạo nên truyện cười, truyện cổ tích. Bạn cũng có thể áp dụng nó để xây dựng niềm tin cho mình bằng cách thay đổi nhận thức theo hướng tích cực về những vấn đề xung quanh, cụ thể là đối với việc luyện tập tiếng Anh của bản thân.

Bước 6: Dừng việc đổ lỗi cho những vấn đề xung quanh

Thay đổi tư duy và suy nghĩ tích cực cũng đồng nghĩa với việc nhìn thẳng vào vấn đề và ngưng đổ lỗi cho người khác và yếu tố xung quanh mình.

Đừng suy nghĩ rằng hôm nay mình không thể học là do trời quá nóng không thể tập trung hay bị điểm kém là do cô giáo cho đề khó.

Thay vì thế, hãy nhìn thẳng vào vấn đề là do bản thân và cố gắng khắc phục nó. Đồng thời, giữ cho bản thân cách ly khỏi những suy nghĩ tiêu cực bằng cách tự “thôi miên” bằng những niềm tin tích cực mỗi ngày khoảng 5 phút.

Tận dụng những lúc yên tĩnh, lắng tâm để suy nghĩ về việc “tôi sẽ làm được, tôi sẽ đạt 6.5 IELTS”. Áp dụng nó liên tục trong khoảng 1 - 2 tuần, bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt về niềm tin và tinh thần.

Bước 7: Tiến hành học với hệ thống nhận diện tính cách V-A-K-Ad

V-A-K-Ad là đại diện cho bốn tính cách cơ bản của con người dựa vào bốn cách xử lý thông tin qua Thị giác (Visual), Thính giác (Auditory), Xúc giác (Kinesthetic) và Nội tâm (Ad).

Áp dụng việc nhận diện tính cách của bản thân thông qua V-A-K-Ad, bạn có thể tìm ra phương pháp học phù hợp với bản thân, có thể là học bằng hình ảnh hay học bằng trò chơi, video/postcad, học bằng tiềm thức,...

4. Ứng dụng phương pháp NLP vào học IELTS tại LangGo

Không chỉ ứng dụng phương pháp NLP để giảng dạy IELTS cho học sinh cấp 2, phương pháp này còn được LangGo ứng dụng khá phổ biến từ lâu đối với phần lớn học viên.

Các giảng viên tiếng Anh tại LangGo thường sử dụng kỹ thuật NLP với mục đích giúp người học nạp trực tiếp kiến thức vào sâu trong tiềm thức, giúp cho học viên có được phản xạ giao tiếp tiếng Anh nhanh nhạy, tự nhiên và đồng thời có thể tư duy bằng tiếng Anh.

Tại LangGo, những kỹ thuật cơ bản trong phương pháp NLP được giảng viên áp dụng thường xuyên bao gồm: kỹ thuật tưởng tượng (Visualisation); kỹ thuật nhập vai (Modeling); kỹ thuật Anchoring, kỹ thuật tạo trạng thái hưng phấn, …

Quy trình để huấn luyện bằng phương pháp học tiếng Anh NLP tại IELTS LangGo được gọi là “Coaching NLP”.

Có 4 lý do như sau để bạn nên lựa chọn học tiếng Anh bằng NLP tại LangGo:

  • Phương pháp NLP giúp người học có thể tìm ra nguyên nhân gốc rễ của những vấn đề và khúc mắc, từ đó có cách xử lý triệt để những khó khăn khi học tiếng Anh.

  • Ứng dụng phương pháp NLP có thể đem lại đột phá trong việc học tiếng Anh. Bởi lẽ, nó có khả năng cung cấp năng lượng tràn đầy cho người học.

  • Áp dụng những bước thực hiện NLP giúp người học thấu hiểu bản thân, đồng thời có thể để chọn lựa phương pháp học tiếng Anh giao tiếp phù hợp thông qua việc sử dụng các mô thức thành công.

  • Phương pháp cung cấp tài liệu và môi trường thực hành hiệu quả giúp người học phát huy tiềm lực của bản thân.

Ứng dụng phương pháp NLP IELTS

Ứng dụng phương pháp NLP IELTS

Như vậy, phương pháp học tiếng Anh NLP đã được IELTS LangGo giới thiệu và hướng dẫn áp dụng vô cùng chi tiết trong bài viết này. Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp cho những bạn học sinh hoặc các bậc phụ huynh cải thiện phương pháp học tiếng Anh và ôn luyện IELTS hiệu quả.

Hãy cùng tham khảo thêm nhiều phương pháp học tiếng Anh hiệu quả khác cùng IELTS LangGo nhé.

🍰 MỪNG SINH NHẬT VÀNG - RỘN RÀNG QUÀ TẶNG!!! TRỊ GIÁ LÊN TỚI 650.000.000Đ - Từ 20/5 đến 30/6.
Nhân dịp sinh nhật 5 tuổi, IELTS LangGo dành tặng các bạn học viên CƠ HỘI GIÀNH những phần quà vô cùng giá trị từ 20/05 - 30/06/2024.
  • 1 xe Honda Vision trị giá 40.000.000đ
  • 3 Laptop Asus Vivo 15 trị giá 10.000.000đ
  • 5 Đồng hồ thông minh trị giá 2.000.000đ
  • 10 Headphone trị giá 1.000.000đ
  • 50 Voucher giảm học phí lên tới 25% 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LỘ TRÌNH CÁ NHÂN HÓANhận ƯU ĐÃI lên tới 10.000.000đ