Hotline
Tài liệu
Tuyển dụng
Chat

Biểu đồ côt - Bar Chart hay còn gọi là Bar graph là biểu đồ thường gặp trong IETLS Writing Task 1. Thuộc cùng nhóm với các loại biểu đồ khác như Line Chart, Pie Chart và Table, cách viết Bar Chart có những điểm tương đồng và cũng có các khác biệt riêng. Cùng luyện Writing IELTS qua bài viết này nhé, nó cung cấp cho bạn cách viết Writing Task 1 Bar Chart chi tiết và rõ ràng, giúp bạn có được sự tự tin khi giải quyết dạng bài Bar Chart đó!

Các bạn có thể tham khảo cách làm các dạng biểu đồ khác trong các bài viết trước của LangGo:

Dạng Process: https://langgo.edu.vn/luyen-writing-ielts-%E2%80%93-huong-dan-chi-tiet-cach-viet-bai-writing-dang-process

Dạng Line Graph: https://langgo.edu.vn/luyen-writing-ielts-%E2%80%93-huong-dan-chi-tiet-cach-viet-bai-writing-dang-line-graph

Dạng Pie Chart: https://langgo.edu.vn/ielts-writing-task-1-vi-du-va-huong-dan-mo-ta-pie-chart

Dạng Mixed: https://langgo.edu.vn/luyen-writing-ielts-%E2%80%93-cach-viet-bai-writing-task-1-dang-hon-hop-multiple-charts

I. Tổng quan về IELTS Writing Task 1 Bar Chart:

LUYỆN WRITING IELTS – “TẤT TẦN TẬT” NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT VỀ BIỂU ĐỒ CỘT (BAR CHART) 1

1. Giới thiệu về Bar Chart:

  • Biểu đồ bar chart là biểu đồ hình cột dùng để mô phỏng xu hướng thay đổi của các đối tượng theo thời gian hoặc để so sánh các số liệu/yếu tố của các đối tượng.
  • Biểu đồ bar chart thường có hai trục: một trục là đối tượng/yếu tố cần được phân tích, trục còn lại là thông số của các đối tượng.
  • Biểu đồ hình cột thường được biểu diễn theo cột nằm dọc hoặc nằm ngang. Nhưng dù được biểu diễn theo hình thức nào đi nữa, cách viết và phân tích số liệu cũng không thay đổi.

2. Chức năng của Bar Chart:

Chức năng chính của biểu đồ cột là so sánh, đối chiếu. Độ dài hay độ cao của các cột biểu thị giá trị của các yếu tố. Nhìn vào hình dạng các thanh chữ nhật, bạn có thể có được cái nhìn khách quan về giá trị lớn nhất, nhỏ nhất. Các hạng mục được so sánh trong biểu đồ có thể chỉ có một hoặc nhiều yếu tố. Biểu đồ càng phức tạp thì các hạng mục so sánh càng nhiều.

3. Yêu cầu chung:

Cũng như các dạng bài về những biểu đồ khác của Writing Task 1, khi phân tích biểu đồ bar chart chúng ta ghi nhớ những yêu cầu chung sau đây:

- Miêu tả, phân tích các đặc điểm số liệu một cách khách quan nhất. Điều này có nghĩa chúng ta tránh đề cập những quan điểm cá nhân hay những thông tin không được nhắc đến trong câu hỏi khi làm bài tập này.

- So sánh và làm nổi bật những xu hướng và đặc tính của đối tượng đang phân tích.

- Tránh liệt kê các số liệu. Làm như vậy, bài viết sẽ dài dòng và không đáp ứng được yêu cầu đề bài.

- Bố cục rõ ràng. Ngôn ngữ linh hoạt. Ngữ pháp phong phú.

4. Phân loại Bar chart:

Các dạng đề bar chart có thể được chia ra thành 2 loại:

  • Bar chart có năm tháng, có sự biến thiên, thay đổi của đối tượng theo thời gian

Đây là loại biểu đồ mà đối tượng biến thiên theo thời gian. Khi gặp dạng biểu đồ này, chúng ta nên nhớ nêu bật các xu hướng biến đổi theo thời gian nhé. Ví dụ sau đây là một dang tiêu biểu của bar chart có năm tháng:

LUYỆN WRITING IELTS – “TẤT TẦN TẬT” NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT VỀ BIỂU ĐỒ CỘT (BAR CHART) 2

  • Bar chart không có năm tháng

Chú ý đến những điểm như sau:

(1) Điểm số liệu cao nhất trên biểu đồ

(2) Điểm số liệu thấp nhất trên biểu đồ

(3) Các điểm đặc biệt khác (điểm giao nhau, …)

Đối với dạng biểu đồ này, việc so sánh cũng được tiến hành khác hơn một chút so với biểu đồ năm tháng. Thay vì miêu tả xu hướng theo thời gian, chúng ta có thể tập trung làm rõ những khác nhau của các đối tương. Các bạn cùng xem ví dụ sau nhé:

LUYỆN WRITING IELTS – “TẤT TẦN TẬT” NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT VỀ BIỂU ĐỒ CỘT (BAR CHART) 3

Ví dụ so sánh mức tiêu dùng vào các sản phẩm như xe, sách, máy ảnh, máy tính và nước hoa ở Anh và Pháp.

5. Bố cục bài Bar chart:

Nhìn chung, các bạn có thể thấy đặc điểm chung nhất là một Bar Chart có rất nhiều cột dữ liệu. Vì vậy, bạn phải chọn lọc thông tin một cách khôn ngoan để là bật lên được những đặc trưng nhất của Bar Chart đó.

Bố cục của dạng bài này vẫn tuân thủ bố cục chung của Writing Task 1, gồm có: Introduction, Overview và 2 đoạn thân bài.

Đối với mọi loại Bar Chart, bạn phải nêu bật được những con số nổi bật trong bài (đâu là con số cao nhất, đâu là con số nhỏ nhất)

II. Cách viết Writing Task 1 Bar Chart

1. Phân tích đề – bước quan trọng nhất trong cách viết Writing Task 1 Bar Chart

Đối với bất kỳ dạng bài nào trong Writing IELTS nói chung và Task 1 nói riêng, phân tích đề là một bước vô cùng quan trọng và bắt buộc phải làm nếu bạn muốn đạt band điểm cao.

Với biểu đồ cột, quá trình phân tích đề bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Nhìn vào biểu đồ, xác định xem biểu đồ có sự thay đổi về thời gian hay không.
  • Bước 2: Xác định trục hoành và trục tung của biểu đồ biểu thị cho hạng mục gì. Tuyệt đối không đọc kỹ các yếu tố, chỉ xác định nhân tố biểu thị.
  • Bước 3: Đếm xem có bao nhiêu cột trong biểu đồ, cột nào cao nhất, cột nào thấp nhất, cột nào giữ nguyên giá trị. Đối với dạng biểu đồ có thời gian, cố gắng tìm xu hướng tăng giảm của các yếu tố. Từ đó lên dàn ý phù hợp cho bài viết.
  • Bước 4: Tiến hành viết bài, phân chia thời gian phù hợp cho các phần.

Ta có ví dụ minh họa sau:

The graph shows estimated oil production capacity for several Gulf countries between 1990 and 2010.

Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

  • You should write at least 150 words.
  • You should spend about 20 minutes on this task.”

LUYỆN WRITING IELTS – “TẤT TẦN TẬT” NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT VỀ BIỂU ĐỒ CỘT (BAR CHART) 4

Từ đề bài trên, ta có thể phân tích đề như sau:

  • Có thể thấy biểu đồ có sự thay đổi về thời gian, cụ thể 4 mốc thời gian chính được đề cập đến là: năm 1990, 2000, 2005 và 2010.
  • Trục tung của biểu đồ biểu thị lượng dầu sản xuất được (đơn vị: triệu thùng). Trục hoành của biểu đồ biểu thị sáu quốc gia. Mỗi quốc gia gồm 4 cột màu, tương ứng với 4 năm được đề cập.
  • Nhìn qua biểu đồ, có thể thấy các cột ở mỗi quốc gia đều có xu hướng cao lên qua 4 năm (trừ nước Qatar gần như không thay đổi). Các cột ở nước Saudi Arabia luôn cao nhất trong 4 năm. Ngược lại, các cột tại nước Qatar luôn ở mức thấp nhất trong 4 năm.

Như vậy, bạn đã có cái nhìn rõ ràng và khách quan nhất về biểu đồ. Từ đó, bạn có thể dựng được dàn bài phù hợp nhất cho đề bài.

2. Lập dàn ý trong cách viết Writing Task 1 Bar Chart

Sau khi giành từ 1 đến 2 phút phân tích đề, bạn nên tiến hành lập dàn ý (trong khoảng 2 đến 3 phút). Do cấu trúc của bài Writing Bar Chart cũng tương tự với các dạng khác trong Task 1 IELTS (bao gồm 3 phần chính: Introduction, Overview, Body), phần lập dàn ý sẽ chủ yếu dành cho phần Overview và Body.

  • Overview: Luôn ưu tiên các xu hướng tăng giảm trong biểu đồ. Nếu biểu đồ không có thời gian, hãy chú ý tới các giá trị lớn nhất và nhỏ nhất trong biểu đồ.
  • Body: Phần Body luôn gồm hai đoạn nhỏ. Bạn có thể chia bài viết theo hướng so sánh các hạng mục với nhau, hoặc so sánh hạng mục theo các năm với nhau.

Với ví dụ đề bài nêu trên, bạn có thể lập dàn ý theo gợi ý dưới đây:

Overview:

  • 5/6 quốc gia có xu hướng tăng lượng sản xuất dầu trong thời gian từ 1990 – 2010
  • Riêng lượng dầu của Qatar có xu hướng giữ nguyên

Body

Body 1: Saudi Arabia và Iran

  • Năm 1990: Lượng dầu của Saudi Arabia cao nhất, tiếp đó là đến Iran.
  • Từ năm 1990 đến 2010: lượng dầu của hai quốc gia đều có xu hướng tăng. Nếu Saudi Arabia tăng mạnh (từ 8.5 đến 14.5 triệu thùng) thì lượng dầu của Iran tăng chậm hơn (chỉ tăng khoảng 1.5 triệu thùng). Trong suốt 4 năm, Saudi Arabia có lượng dầu sản xuất ra lớn nhất trong 6 quốc gia

Body 2: Iraq, Kuwait và UAE; Qatar

  • Năm 1990, Iraq, Kuwait và UAE có lượng dầu xấp xỉ nhau (2 triệu thùng). Lượng dầu của 3 quốc gia này có xu hướng tăng nhẹ (khoảng 1 triệu thùng) trong vòng 20 năm.
  • Trong khi đó, năm 1990, lượng dầu của Qatar chỉ dừng lại ở mức 0.5 triệu thùng. Sau đó, lượng dầu của quốc gia này gần như không đổi cho đến năm 2010.

3. Viết bài Writing Task 1 Bar Chart

Sau khi đã lập được dàn ý, bạn có thể bắt tay ngay vào việc viết bài. Khi thi thật, thời gian bạn nên dành cho phần viết bài chỉ kéo dài khoảng 15 phút (trong tổng số 20 phút).

Từ đề bài phía trên, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây:

a) Introduction

Với phần Introduction, bạn chỉ đơn giản paraphrase lại đề bài bằng từ ngữ của mình. Có hai cách paraphrase phổ biến:

  • Word by word: khi paraphrase theo cách này, bạn chỉ cần thay thế từng từ trong đề bài bằng từ đồng nghĩa.

Ví dụ, với đề bài trên, ta có thể paraphrase như sau:

The graph = The bar chart

shows = indicates

estimated oil production capacity = the estimated amount of produced oil

for several Gulf countries = for 6 Gulf nations

between 1990 and 2010 = in the period of 1990 – 2010

  • New Structure: với cách paraphrase này, bạn có thể thay đổi cấu trúc chủ vị, chủ động – bị động của đề bài, miễn là ý nghĩa của đề bài không bị thay đổi.

Ta có thể paraphrase lại đề bài trên theo cách New Structure như sau:

“The bar chart reveals how much estimated oil produced in 6 Gulf countries from 1990 to 2010”.

b) Overview

“Overall, it is clear from the chart that the capacity of produced oil in Qatar remained unchanged over the span of 5 years. However, other nations witnessed a climb in the amount of generated oil.”

c) Body

Từ dàn ý trên, bạn có thể xây dựng phần thân bài cho bài viết của mình. Cụ thể:

Body 1:

  • Ý 1: In 1990, the daily number of produced oil barrels in Saudi Arabia reached 8.5 million, followed by the second position, Iran with 3 million barrels.
  • Ý 2: After 20 years, while the oil production amount of Saudi Arabia increased dramatically to 14.5 million barrels per day, that of Iran saw a growth of around 1.8 million barrels.

Body 2:

  • Ý 1: Iraq, UAE and Kuwait had the similar oil amount in 1990 (around 2 million barrels a day) and experienced a slight climb in oil capacity when they respectively peaked about 4, 3.8 and 3.5 million barrels per day till 2010.
  • Ý 2: However, the number of produced oil barrels in Qatar was only 0.4 and stayed unchanged after 20 years.

4. Ví dụ bài mẫu Bar chart của Simon

Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Simon – cựu giám khảo IELTS về dạng Bar Chart không có yếu tố thời gian để hiểu thêm về cách viết Writing Task 1 Bar Chart:

LUYỆN WRITING IELTS – “TẤT TẦN TẬT” NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT VỀ BIỂU ĐỒ CỘT (BAR CHART) 5

“The bar chart below shows the percentage of Australian men and women in different age groups who did regular physical activity in 2010.

The chart compares the proportions of Australian males and females in six age categories who were physically active on a regular basis in the year 2010.

Roughly speaking, close to half of Australian adults did some kind of routine physical activity in 2010. Middle aged females were the most physically active, proportionally, while males aged 35 to 44 did the least physical activity.

In the youngest age category (15 to 24), almost 53% of Australian men but only 47.7% of women did regular physical activity in 2010. However, between the ages of 25 and 44, men were much less active on average than women. In fact, in the 35 to 44 age group, a mere 39.5% of males did some form of regular exercise, compared to 52.5% of females.

Between the ages of 45 and 64, the figure for male physical activity rose to around 45%, while the proportion of active females remained around 8% higher, at 53%. Finally, the percentages of Australian women and men aged 65 and over who exercised regularly were almost identical, at approximately 47%.”

Một số cấu trúc và từ vựng bạn có thể tham khảo từ bài viết của thầy Simon:

  • N + to be + the most + adj + N: (Middle aged females were the most physically active): so sánh nhất
  • N + to be + less + adj + than + N: (men were much less active on average than women)
  • rise to: tăng tới bao nhiêu (the figure for male physical activity rose to around 45%)
  • N + V, while N + V: (the figure for male physical activity rose to around 45%, while the proportion of active females remained around 8% higher)

5. Từ vựng và cấu trúc cần dùng trong dạng Bar chart trong IELTS WRITING TASK 1

5.1. Một số trạng từ miêu tả mức độ:

Slightly, a little, a lot, sharply, suddenly, steeply, gradually, genly, steadily, ignificantly, dramatically.

5.2. Một số danh từ và động từ chỉ xu hướng

LUYỆN WRITING IELTS – “TẤT TẦN TẬT” NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT VỀ BIỂU ĐỒ CỘT (BAR CHART) 6

LUYỆN WRITING IELTS – “TẤT TẦN TẬT” NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT VỀ BIỂU ĐỒ CỘT (BAR CHART) 7

5.3. Câu dùng để mở đầu:

This bar chart shows that.............

This graph illustrates that............

It can be seen that........................

The data indicates that..............

5.4. Cấu trúc thường dùng:

  • There + to be + data + of + N

Ví dụ: There is more than 50% of 15-year-old boys playing badminton in their leisure time.

  • The amount/ number/ quantity/ proportion… + of + N + to be + data

Ví dụ: The percentage of females in Brazil playing badminton in their leisure is approximately 50%.

  • So sánh nhất, at/ with + data

Ví dụ: The percentage of animals in Brazil is the highest, with 30%.

  • Data + to be + the amount/ number/ quantity/ proportion… + of + N

Ví dụ: 50% is the percentage of females in Brazil playing badminton in their leisure time.

  • Clause, followed by + Noun Phrase

Ví dụ: There was a slight increase in the number of animals in Brazil in 1997, followed by a dramatic decrease after 10 years.

  • X verb, Verb-ing, (which verb)

Ví dụ: The number of animals in Brazil increased to 30,000 in 1997, exceeding the quantity in Poland, which had only 12,000.

  • The highest/ greatest/ lowest percentage/ proportion/ number/ quantity… / of + N + to be/ V + N

Ví dụ: The lowest number of animals in 1997 was in Brazil.

  • N + to be + the most/ least common/ popular…. + N

Ví dụ: Japan is the most popular nations for politicians in 1990.

  • (Far/ Much/ Many/ Considerably/ Significantly/ Dramatically…) + more + N + to be/ V + than …

Ví dụ: Far more boxes are made in Poland than in Austria.

III. Các lỗi thường gặp và lưu ý trong cách viết Writing Task 1 Bar Chart

LUYỆN WRITING IELTS – “TẤT TẦN TẬT” NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT VỀ BIỂU ĐỒ CỘT (BAR CHART) 8

1. Không xác định dạng bài

Việc xác định dạng bài trong Bar Chart vô cùng quan trọng. Nếu Bar Chart có thời gian, bạn cần phải so sánh và đối chiếu để làm nổi bật sự biến đổi về giá trị của từng hạng mục qua các năm, tuyệt đối không được liệt kê từng năm hoặc từng hạng mục riêng lẻ. Một bí kíp để làm dạng Bar Chart có thời gian là hãy coi đề bài tương tự như một bài tập dạng Line Chart (khi bạn nối các cột trong Bar Chart, bạn sẽ có một biểu đồ đường mới).

2. Không dùng từ nối

Một trong các tiêu chí chấm điểm trong IELTS Writing Task 1 nói chung là Coherence and Cohesion (Độ mạch lạc của bài viết). Và việc không dùng từ nối sẽ khiến cho bài viết của bạn trở nên rời rạc, thiếu liên kết.

Trong Task 1, bạn không cần thiết phải đưa quá nhiều từ nối. Các từ đơn giản, thông dụng nhưng vẫn khiến bài viết của bạn chuyển ý thật mượt mà như: Meanwhile, However (Dùng để nối hai câu tương phản); Subsequently, Similarly (Dùng để nối hai câu nghĩa tương đương), Interestingly, Strikingly, It is interesting that…, It is striking that…, The interesting point is that…, (Dùng để chỉ ra đặc điểm nổi bật)

3. Dùng sai từ miêu tả số lượng

Khi miêu tả Bar Chart nói riêng hay các biểu đồ tương tự khác (Line Chart, Pie Chart, Table), bạn thường xuyên phải sử dụng các từ miêu tả số lượng.

Lỗi sai phổ biến là dùng không đúng từ miêu tả số lượng với danh từ đếm được hoặc không đếm được. Ví dụ: The number of sugar, The amount of cups,… Bên cạnh đó, việc chia sai động từ cũng thường xuyên xảy ra khi thí sinh không nắm rõ được đâu là danh từ đếm được, đâu là danh từ không đếm được.

Vậy là xong! Chúc các bạn học tốt!

Bình luận
Đăng ký nhận tư vấn miễn phí